Skip to main content
sharethis

จดหมายเปิดผนึก


เรื่อง การทำหน้าที่ของตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


องค์กรสื่อได้ส่งตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญและเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยเห็นว่า  กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญและสภานิติบัญญัติประกอบด้วยเป็นตัวแทนของภาคส่วนต่างๆจากสังคม จึงเห็น ควรจะใช้สิทธินี้ส่งตัวแทนไปเข้าร่วม เพื่อที่จะไปปกป้องและรักษาสิทธิเสรีภาพ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน


ตามที่มีข้อห่วงใยว่า การทำหน้าที่นี้จะกระทบต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบขององค์กรสื่อมวลชนนั้น ที่ผ่านมาองค์กรสื่อได้ แสดงบทบาทในสองลักษณะ คือหนึ่ง แสดงท่าที่ของสื่อต่อสถานการณ์ต่างๆ สองระดมสมองขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนในสังคม


ประการแรกนั้น  ในการกำหนดท่าทีขององค์กรสื่อต่อเรื่องทั้งหลาย กำหนดโดยคณะกรรมการของแต่ละองค์กร ซึ่งรับฟังสมาชิก ผู้ร่วมวิชาชีพ และสังคม ที่ผ่านมาองค์กรสื่อทำงานโดยเปิดกว้าง ให้ภาคส่วนต่างๆในสังคมมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ไม่ได้กำหนดโดยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง


ประการที่สองแผนงานและแนวทางการทำงานขององค์กรสื่อต่างๆจะดำเนินต่อไปไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มีผลกระทบหรือมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ


การทำงานของตัวแทนขององค์กรสื่อ จะร่วมกันทำงานเป็นทีม คณะทำงานให้ข้อมูลและให้การสนับสนุน จะทำงานแบบเปิดกว้างร่วมกับภาคส่วนต่างๆในสังคม ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานที่ได้ปฏิบัติมา


ตัวแทนองค์กรสื่อทั้งสามคนพร้อมที่จะทบทวนบทบาทในเรื่องนี้ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมได้


          บัญญัติ ทัศนียะเวช ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ


          สมชาย แสวงการ   นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย


          ภัทระ คำพิทักษ์    นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net