Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกประกาศห้ามสื่อทุกชนิดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว โดยให้มีผลบังคับใช้ใน 45 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา


 



ประกาศดังกล่าว ลงนามโดย นายมานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ลงวันที่ 17 ต.ค.49 ซึ่งอาศัยอำนาจของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค 2522


 



รายละเอียดของประกาศ ระบุว่า ให้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ด้วยสื่อโฆษณาทุกชนิด หรือวิธีการอื่นใด แต่ให้ยกเว้นในกรณี การโฆษณาในสิ่งพิมพ์ซึ่งจัดพิมพ์นอกราชอาณาจักร โดยมิได้มีวัตถุประสงค์ให้นำเข้ามาจำหน่าย จ่าย แจก ในราชอาณาจักรโดยเฉพาะ รวมถึงการถ่ายทอดสดเหตุการณ์สดจากต่างประเทศทางวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งมิได้มีวัตถุประสงค์ที่จะออกอากาศในราชอาณาจักรไทยโดยเฉพาะ ทั้งนี้ไม่รวมการโฆษณาที่แทรก หรือคั่นระหว่างการถ่ายทอดสด


 



อย่างไรก็ตาม มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 17 ต.ค.ยังไม่เห็นชอบสรุปการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขหารือกับกระทรวงต่างๆ เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวก่อน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดอายุผู้ซื้อต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี


 



ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม. ว่า น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ได้นำเสนอ ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้ที่ประชุมครม.พิจารณา ซึ่งที่ประชุมให้นำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปหารือและทบทวนในคณะกรรมการกลุ่มเล็ก โดยมอบหมายให้นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน และจะเชิญตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข มาพิจารณาร่วมกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของกฎหมาย เพราะยังมีความยากลำบากอยู่บ้าง จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการชุดเล็กกลับไปศึกษาอีกครั้งก่อน


 


อย่างไรก็ตาม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการประชุม ครม.เรื่องร่าง พ.ร.บ.การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ครม.ต้องการให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมทั้งกรณีการห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 25 ปี ซื้อสุรา และมาตรการอื่นๆในกฎหมาย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข จะยื่นเหตุผลทั้งการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเหตุผลห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 25 ปีซื้อสุรา ต่อที่ประชุมครม.อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าข้อบังคับในกฎหมายฉบับนี้มีการสำรวจและทำประชาพิจารณ์ อย่างมีเหตุผล


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net