Skip to main content
sharethis

18 ต.ค. 49 - ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่17 ต.ค.49 เวลา 10.00 น. กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านภายในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี จำนวนกว่า 100 คน ได้เดินทางเข้าพบ นายวิชัย นัทธรังสี อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ที่เพิ่งจะย้ายเข้ามาปฏิบัติราชการใหม่ เพื่อชี้แจงข้อมูล ความเคลื่อนไหวภายในพื้นที่ พร้อมทั้งขอรับทราบแนวทาง การปฏิบัติราชการ กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานีของอุตสาหกรรมจังหวัด


 


ทั้งนี้ กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่ใต้ดินครอบคลุมเนื้อที่กว่า 2.2 หมื่นไร่ ในเขตพื้นที่ 4 ตำบล คือตำบลหนองไผ่ , ตำบลโนนสูง อำเภอเมือง ตำบลนาม่วง และตำบลห้วยสามพาด กิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ของ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดต่อจากบริษัท เอเชีย แปซิกฟิก โปแตช คอปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ผู้ยื่นคำขอเดิม


 


บรรยากาศการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวบ้าน ได้เข้าร่วมรับฟังจนล้นทะลักห้องประชุม ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งต้องรอรับฟัง การชี้แจงอยู่ด้านนอก พร้อมกันนี้ก็ได้มีการยื่นหนังสือ และรายงานสถานการณ์ในพื้นที่เพื่อให้อุตสาหกรรมได้รับทราบ ขณะเดียวกันก็มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์ ความเคลื่อนไหว จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ.เมืองอุดรธานี และหน่วยข่าวกรองทหารอย่างใกล้ชิด จนเสร็จจากการพูดคุยเมื่อเวลา 12.00 น. ต่างฝ่ายจึงได้มีการแยกย้ายกันกลับ


 


นางจันทา สัตยาวัน ตัวแทนกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ในพื้นที่นับว่ามีความขัดแย้ง เกิดการแบ่งแยกฝักฝ่าย ทั้งคัดค้าน และสนับสนุนโครงการฯ ซึ่งพร้อมที่จะนำไปสู่ความรุนแรงได้ทุกเมื่อ แต่บริษัทอิตาเลี่ยนไทย กลับมีแนวทางการดำเนินงานที่ไม่เคยเห็นความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เลย โดยใช้วิธีการเดินสายเข้าไปคุยกับทุกภาคส่วนในจังหวัด , จ้างชาวบ้านเพื่อเข้าไปรับฟังข้อมูลที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ , จัดตั้งกลุ่มเด็กเยาวชนไปเที่ยวและปลุกปั่น , เข้าประกบตัวผู้นำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. พาไปเลี้ยงข้าว หรือซื้อเป็นรายหัว ฯลฯ


 


กลุ่มชาวบ้านยังสืบทราบมาว่าฝ่ายบริษัทฯ ได้หอบกระเช้าดอกไม้เข้าพบกับอุตสาหกรรมจังหวัดและชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแล้ว กลุ่มชาวบ้านจึงอยากเข้ามาเพื่อให้ข้อมูลในส่วนของพื้นที่บ้าง พร้อมทั้งขอรับทราบแนวนโยบาย วิสัยทัศน์การปฏิบัติราชการของอุตสาหกรรมจังหวัดคนใหม่ กับกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ. อุดรธานี


 


นางจันทา ยังกล่าวอีกว่า เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ในพื้นที่จึงอยากเรียกร้องให้อุตสาหกรรมจังหวัดคนใหม่ได้ยึดหลัก "ธรรมาภิบาล" ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ต่อการปฏิบัติราชการ ไม่อยากให้เกิดปัญหาเหมือนการรังวัดเขตพื้นที่ทำเหมืองที่ผ่านมา โดยที่ชาวบ้านได้รวมกันไปขับไล่เจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ ก็เนื่องจากว่าอุตสาหกรรมจังหวัดเดิมไม่เคยชี้แจง ทำความเข้าใจให้กับชาวบ้าน แต่กลับรีบๆ ดำเนินการให้เสร็จๆ ไปเท่านั้นปัญหาจึงตามมาก็คือการแจ้งความดำเนินคดีกันไปกันมา


 


ด้านนายวิชัย นัทธรังสี อุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวว่า จะปฏิบัติราชการโดยยึดแนวทางของกรรมการจังหวัดที่จะมีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่จากผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีแทนชุดเดิม อันประกอบไปด้วยตัวแทนจากบริษัทฯ , กลุ่มชาวบ้าน และส่วนราชการ โดยให้กระชับ มีประสิทธิภาพในการดำเนินการ และสามารถตัดสินใจร่วมกันในประเด็นที่มีความเกี่ยวพันกับความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งหากชาวบ้านมีประเด็นอะไรก็สามารถแจ้งผ่านตัวแทนของตนมาเพื่อเสนอในกรรมการได้ ส่วนประเด็นการเข้าพบอุตสาหกรรมจังหวัดของบริษัทฯ นั้น ก็ถือว่าเป็นธรรมดาของการเข้ารับหน้าที่ใหม่ บริษัทฯ ก็เข้ามาเพื่อแนะนำตัวเองชี้แจงแนวทางการทำงานเท่านั้นเอง ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปในทุกๆ แห่ง และยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรพิเศษไปมากกว่านั้น


 


ที่มา : สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net