Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว DVB รายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2549 ว่า เจ้าหน้าที่พม่าในเขตโอ้กก่าหล่าป่า ชานกรุงย่างกุ้งทางตอนใต้ได้ก่อกวนงานทอดกฐินที่จัดโดยอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยและสันติภาพ (DPP - Democracy and Peace Party) ที่วัดปัญญามันเต็ง พร้อมกับสอบสวนพระภิกษุและคณะกรรมการจัดงาน


 


ทั้งนี้ เนื่องจากวัดดังกล่าวค่อนข้างขาดแคลนเครื่องใช้และไม่ค่อยมีศรัทธาญาติโยมเข้าไปดูแล ทางอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยและสันติภาพ DPP จึงได้ร่วมกันจัดงานทอดกฐินขึ้น โดยกำหนดทำพิธีถวายตั้งแต่เวลา 7.00 - 10.00 น. และในงานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน ซึ่งประกอบด้วย ลูกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD พร้อมด้วยอดีตนักศึกษาที่เคยเข้าร่วมเหตุการณ์ประท้วงเมื่อปี 2531 จำนวนหนึ่ง


 


ทว่า ระหว่างการประกอบพิธีใกล้จะแล้วเสร็จ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ USDA ซึ่งเป็นองค์กรสนับสนุนรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ในท้องที่จำนวนหนึ่งได้เข้าไปในวัด โดยได้สอบถามเกี่ยวกับการจัดงานในครั้งนี้จากคณะกรรมการจัดงาน จากนั้นก็ได้ขอให้หยุดการจัดงานลงในทันที


 


อายจี อดีตสมาชิกพรรค DPP เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ถามว่าในงานนี้มี หย่องโดง ทุน ทุน (อดีตนักโทษการเมืองจากการประท้วงเดี่ยว) และนางซูซู หน่วย (นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน) เข้าร่วมไหม ซึ่งตนได้ตอบว่ามี จากนั้นเจ้าหน้าที่ถามอีกว่าในจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมดคนใดคือนักการเมืองที่มีชื่อเสียง และผู้ใดคืออดีตแกนนำศึกษา ซึ่งตนก็ได้ตอบไปทั้งหมด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้หยุดการจัดงาน


 


นอกจากนี้รายงานข่าวระบุว่า มีพระชื่อดังซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่ง ซึ่งได้รับกิจนิมนต์เข้าร่วมในพิธีได้ถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนด้วยเช่นกัน


 


      






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net