ชาวไทยพลัดถิ่นถูกสกัดขณะเตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องสัญชาติไทยในช่วงงานสมัชชาสังคมไทย

ประชาไท—19 ต.ค. 2549 ชาวบ้านไทยถิ่นพลัด ซึ่งเป็นคนไทยที่ไม่มีบัตรประชาชน จากจังหวัดระนอง ชุมพร ประจวบฯ เดินทางเข้ามาร่วมงานสมัชชาสังคมไทยวันที่ 21-23 ต.ค. 2549 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นในระหว่างการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

 

ทั้งนี้ชาวบ้านไทยพลัดถิ่นทั้งหมดได้เตรียมจดหมายเพื่อยื่นต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยให้แสดงความรับผิดชอบต่อการทำให้คนไทยจำนวนไม่นอยกว่า 30,000 คน ต้องเสียสัญชาติไทยไปจากการแบ่งเขตแดนระหว่างไทยและพม่าในช่วงที่อังกฤษเข้าปกครองตั้งแต่ปี 1898 (พ.ศ. 2341)

 

คนไทยทั้งหมดไม่ได้รับการดูแลที่จากรัฐพม่าและถูกปฏิบัติในฐานะที่เป็นคนไทยพร้อมทั้งไม่สมัครใจที่จะเป็นพลเมืองพม่า แต่ในทางกลับกันพวกเขาก็สูญเสียสัญชาติไทยไปจากการแบ่งเขตแดนไทยพม่าในครั้งนั้น

 

ในจดหมายฉบับเดียวกัน ชาวบ้านระบุว่าพวกเขาตกเป็นเหยื่อของการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากว่า 100 ปี และยืนยันว่าพวกเขาเป็นคนไทย เรียนเขียนอ่านพูดภาษาไทย แต่กลับถูกปฏิเสธสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอันควรจะได้รับในฐานะที่เป็นพลเมืองไทย นั่นคือ สิทธิที่จะได้รับการรับรองสถานภาพการเกิด สิทธิในการศึกษา สิทธิในการได้รับการดูแลด้านสุขภาพ สิทธิในการเดินทาง สิทธิในการครอบครองทรัพย์สิน และสิทธิอื่นๆ อันพึงได้รับในฐานะที่เป็นพลเมืองไทย

 

สำหรับการเดินทางที่ถูกสกัดกั้นในครั้งนี้ ชาวบ้านเดินทางทั้งหมด 9 คันรถบัส โดยรถบัสคันแรก ถูกตำรวจสายตรวจสองคนเข้าขอตรวจค้นบริเวณ โรงเรียนวัดโดนไทรทอง อ.บางสะพาน จงประจวบคีรีขันธ์ โดยอ้างว่ามีคนแจ้งว่าพม่าจะเข้ากรุงเทพ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าไม่สามารถตรวจสอบเอกสารชาวบ้านได้ จึงพาชาวบ้านทั้งหมดไปโรงพัก สภอ. บางสะพาน และตำรวจได้เชิญปลัดอาวุโส ร่วมพูดคุยกับตัวแทนของชาวบ้าน

 

รถบัสคันที่สอง ตำรวจดักรอ บริเวณหน้าโรงพักบางสะพาน และคุมตัวคนและรถไปรวมที่โรงพัก สภอ. บางสะพาน

 

รถบัสคันที่สามและคันที่สี่ ถูกควบคุมในบริเวณปั้มบางจาก และย้ายชาวบ้านสองคันรถบัสไปอยู่ที่ สภอ. ทับสะแก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าชาวบ้านไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ โดยพื้นที่นี้ตำรวจกดดันชาวบ้านให้กลับบ้าน และสุดท้ายควบคุมชาวบ้านและส่งกลับ

 

รถบัสอีกห้าคันที่เดินทางมาจากจ.ระนอง ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบสกัดจับกุมบริเวณ จุดพักรถ อำเภอกระบุรี จ.ระนอง และถูกควบคุมตัวไปที่ อบต. จ.ป.ร ปากจั่น มีราชการหลายหน่วยงานที่เข้าตรวจสอบชาวบ้าน ได้แก่ ตำรวจตะเวนชายแดน ทหารประจำด่านปากจั่นของแม่ทัพภาคสี่ ตำรวจ สภอ. กระบุรี และเจ้าหน้าที่ราชการท้องถิ่น โดยตรวจสอบและแยกประเภทชาวบ้านเป็นกลุ่มที่มีบัตรและไม่มีบัตร มีการทดสอบชาวบ้านให้เขียนหนังสือ ให้พูดภาษาไทย

โดยพื้นที่นี่เจ้าหน้าที่ระบุว่าต้องรอคำสั่งอนุญาตการเดินทางจากแม่ทัพภาคสี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท