Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 20 ต.ค.2549  นายอวยชัย วะทา ประธานสภามนตรีความมั่นคงเกษตรกรอีสาน เปิดเผยว่า วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เขาพร้อมสมาชิกซึ่งเป็นแกนนำเกษตรภาคอีสาน องค์กรครู แรงงานเกษตร นักพัฒนา และองค์กรพันธมิตรอื่นๆ กว่า 50 คน ได้ประชุมกันที่สำนักงานเกษตรท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อปรับรูปขบวนใหม่หลังจากในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถประชุมหรือหารือกันได้ เพราะติดปัญหากฎอัยการศึก


 


ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันที่จะก่อตั้งองค์กรใหม่ในชื่อ สภามนตรีความมั่นคงเกษตรกรอีสาน โดยเป็นการรวมองค์กรเกษตรกรเก่าๆ ทั้งสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน (สกอ.) สมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน (สกย.อ.) สหพันธ์สหกรณ์การเกษตรภาคอีสาน (สสอ.)และมูลนิธิเกษตรกรไทย


 



ทั้งนี้ องค์กรที่ตั้งขึ้นนี้จะมีเขาเป็นประธานและมีนายสน รูปสูง เป็นที่ปรึกษา นายวชิระ ศุภรมณ์ เป็นเลขาธิการ นายสมยงค์ แก้วสุพรรณ เป็นกรรมการ นายรัฐสภา นามเหลา เป็นกรรมการ มีคณะทำงานทั้งหมด 15 คน โดยมีสมาชิกแต่ละจังหวัดๆ ละ 2 คน เป็นคณะทำงานและกรรมการร่วมด้วย


 


อวยชัยระบุว่า จุดประสงค์ในการก่อตั้งองค์กรใหม่นี้เพื่อร่วมกันติดตามทวงถามปัญหาหนี้สินเกษตรกร รณรงค์เรื่องปลูกต้นไม้ใช้หนี้ ปัญหาครู ปัญหาที่ดินทำกิน รวมทั้งจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งอีสาน เพื่อติดตามการร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากที่การแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่ผ่านมามีสัดส่วนของภาคประชาชนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นทหาร ข้าราชการ และพ่อค้าเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ใช้คำว่า "รากแก้ว" ซึ่งท้ายที่สุดเป็นเพียงคำหลอกๆ ของทหารและนายทุนที่ต้องการหลอกคนจน จริงๆ แล้วพวกเขามองเกษตรกรเป็นเพียงรากเน่าเท่านั้น



 


"เรานัดชุมนุมใหญ่ในเดือนธันวาคมนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดสถานที่ และเมื่อถึงเวลานั้นกฎอัยการศึกคงจะยกเลิกไปแล้ว พวกเราจะได้แสดงออกถึงความต้องการและติดตามเรียกร้องเพื่อให้รัฐได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาทำปัญหาค้างคาอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงเวลาที่รัฐบาลใหม่จะต้องช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว ขณะนี้ได้ลงพื้นที่แต่ละตำบล หมู่บ้าน เพื่อประชุมให้ความรู้และข้อมูลแก่ประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวใหญ่ อยากจะฝากบอกรัฐบาลชุดนี้ว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องคลื่นใต้น้ำจากรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ห่วงขบวนการประชาธิปไตยที่เป็นพันธมิตรของ คมช.เองที่จะเคลื่อนไหว และไม่ใช่เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาล แต่เราจะเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการไหนๆ ก็ตาม" นายอวยชัยกล่าว


 



นายวัชระ ศุภรมณ์ เลขาธิการสภามนตรีความมั่นคงเกษตรกรอีสาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาปากท้องของคนอีสานยังไม่ได้รับการแก้ไขอยู่มาก และสมาชิกหลายแสนคนเดือดร้อน โดยเฉพาะเรื่องหนี้สิน การรวมตัวใหม่ขององค์กรภาคประชาชนและองค์กรเกษตรกรก็เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้มีอำนาจแก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ไม่มีนักการเมือง หรือพรรคการเมืองใดๆ หนุนหลังทั้งสิ้น


 


 


 


 


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net