"คนไทยพลัดถิ่น" เรียกร้องให้รบ.อังกฤษช่วยขอคืนสัญชาติ ฐานมีส่วนทำให้ไร้สัญชาติ

ประชาไท - 20 ต.ค. 2549 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2549 เวลา 10.00 น. ตัวแทนเครือข่ายขอคืนสัญชาติไทย(คนไทยพลัดถิ่น) จากจังหวัดระนอง ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 30 คน ทั้งพระสงฆ์ ชาวบ้าน และเยาวชน ได้เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐบาลอังกฤษ ณ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนวิทยุ เขตลุมพินี เพื่อขอให้ทางรัฐบาลอังกฤษร่วมให้ความช่วยเหลือเรื่องการขอคืนสัญชาติไทยให้กับพวกเขา โดยมีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศร่วมรายงานข่าวจำนวนมาก

           

ในการเดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐบาลอังกฤษในครั้งนี้ ทางสถานทูตอังกฤษได้มอบหมายให้ มร.เดเนียล เพนเตอร์ เลขานุการโท (ฝ่ายการเมือง) เป็นตัวแทนออกมารับจดหมายเปิดผนึก พร้อมทั้งเชิญตัวแทนเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นจำนวน 5 คน เข้าไปพูดคุยเพื่อสอบถามปัญหาเป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่ว พร้อมทั้งรับปากจะนำข้อมูลปัญหาที่ได้มาไปให้ทางรัฐบาลอังกฤษได้ศึกษาและหาทางช่วยเหลือต่อไป

           

นายสุทิน กิ่งแก้ว แกนนำเครือข่ายขอคืนสัญชาติไทย(คนไทยพลัดถิ่น) เปิดเผยว่า ที่มายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐบาลอังกฤษครั้งนี้ เพราะว่าในอดีตอังกฤษมีส่วนในการทำให้พวกเขาต้องกลายเป็นคนไร้สัญชาติ โดยการทำสนธิสัญญากำหนดเขตแดนระหว่างไทยกับอังกฤษ 3 ครั้ง ในปี 2411, 2474 และ 2475 ทำให้ดินแดนทะวาย มะริด และตะนาวศรีต้องตกไปอยู่ในการปกครองของอังกฤษและพม่า จึงอยากให้อังกฤษเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหานี้ให้พวกเขาด้วย

           

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2549 ที่ผ่านมา คนไทยพลัดถิ่น จำนวน 500 คน จากจังหวัดระนอง ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ ได้พากันเดินทางเข้ามากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อสถานทูตอังกฤษ และร่วมงานสมัชชาสังคมไทย ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค.2549 นี้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ของจังหวัดระนองและประจวบคีรีขันธ์ สกัดกั้นไม่ให้รถบัส จำนวน 11 คันของชาวไทยพลัดถิ่นเดินทางเข้ากรุงเทพฯ แม้จะมีการเจรจาทำความเข้าใจกันแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องเดินทางกลับไปที่เดิม โดยมอบหมายให้ตัวแทนเดินทางเข้ามายื่นจดหมายเปิดผนึกและร่วมงานสมัชชาสังคมไทยแทน

           

 

…………………..

อ่านข่าวประกอบ

ชาวไทยพลัดถิ่นถูกสกัดขณะเตรียมเคลื่อนไหวเรียกร้องสัญชาติไทยในช่วงงานสมัชชาสังคมไทย

เอกสารประกอบ

ทำความรู้จักกับ "คนไทยผลัดถิ่น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท