ญาติผู้เสียหายจี้ปฏิรูป "ดีเอสไอ" ล้างวัฒนธรรมตำรวจ

21 ต.ค. 2549 นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม พระกิตติศักดิ์ กิติโสภโณ ประธานมูลนิธิเมตตาธรรมรักษ์ ผู้เรียกร้องคดีการเสียชีวิตของพระสุพจน์ สุวโจ น..พรเพ็ญ พงษ์ขจรเกียรติ กรณีสังหารนายเจริญ วัดอักษร แกนนำกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก-หินกรูด

         

รวมทั้งนางพิกุล พรหมจันทร์ ญาติผู้เสียชีวิตกรณีฆ่าแขวนคอที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และนายสมชาย หอมละออ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ร่วมแถลงข่าวเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมปฏิรูปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยเร็ว และแก้ปัญหาภาคใต้

 

นายสมชาย กล่าวสรุปข้อเรียกร้องว่า ผู้แถลงทั้งหมดล้วนเป็นญาติในคดีพิเศษที่ค้างอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่คดีไม่มีความคืบหน้า จึงเรียกร้องให้รัฐมนตรี และปลัดกระทรวงยุติธรรม เร่งลงมาดูทุกคดี มิฉะนั้นสิ่งที่เป็นนโยบายและความหวังของประชาชนที่มีให้กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติและรัฐบาลชุดนี้คงไม่เป็นจริง

         

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องให้โยกย้าย พล...สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพ...ทวี สอดส่อง และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับระบอบทักษิณ ต้องสลายพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ให้มีลักษณะเป็นคนดีเอสไอโดยเฉพาะ กำจัดวัฒนธรรมตำรวจ ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เป็นตำรวจ

         

โดยทั้งหมดนี้ต้องทำอย่างรวดเร็วขณะที่รัฐบาลชุดนี้ยังมีอำนาจอยู่ ก่อนที่จะมีการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระบวนการยุติธรรม จะต้องปฏิรูปดีเอสไอก่อน มิฉะนั้น รัฐบาลจะไม่มีเครื่องมือเชิงนโยบายไปตรวจสอบและปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้

         

"ตอนนี้คนที่มีอำนาจใน สตช.และค้ำจุนรัฐบาลตำรวจอยู่ก็คือ พล...โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องปฏิรูปหมด วิสัยทัศน์ของการตั้งดีเอสไอ กำหนดว่าจะทำงานเชิงรุก ในคดีที่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคม รวมทั้งจะให้ความเที่ยงธรรม และความเชื่อมั่นแก่ประชาชน แต่ผลการทำงานกลับติดลบ ดีเอสไอควรมีบทบาทในการสอบทานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่กลับส่งเสริมและทำให้ตำรวจเข้มแข็งขึ้น มีการรับตำรวจเข้ามาองค์กรมาก รวมทั้งรับวัฒนธรรม สตช.มาครอบงำดีเอสไอ" นายสมชาย กล่าว

 

ด้านนางอังคณา กล่าวว่า แม้ว่ากระทรวงยุติธรรมประกาศว่าจะคลี่คลายคดีอุ้มทนายสมชาย แต่ก็เชื่อว่าคงคลี่คลายไม่ได้ถ้าไม่เร่งปฏิรูปดีเอสไอ ทั้งที่ดีเอสไอตั้งมาเพื่อถ่วงดุลอำนาจตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอย้ายมาจากตำรวจเป็นส่วนใหญ่ ชาวบ้านจึงเดือดร้อนเหมือนหนีเสือปะจระเข้ และขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องคนหายในภาคใต้ให้กระจ่าง เพื่อจะแก้ปัญหาภาคใต้ได้ ถ้าคดีทนายสมชายทำไม่สำเร็จ การอุ้มฆ่าในภาคใต้ก็คงไม่สำเร็จและรัฐบาลก็จะไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน

         

พระกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่จะรื้อฟื้นกลไกที่บกพร่องจากการแทรกแซงของระบอบทักษิณ การทำงานดีเอสไอเป็นไปตามการชี้นำของคนที่มีอำนาจทางการเมือง ถ้าไม่มีการปฏิรูปโดยเร็ว ดีเอสไอก็จะเป็นเครื่องมือรัฐบาล

 

 

......................

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท