Skip to main content
sharethis


21 ต.ค. 2549 หลังมีคำเตือนให้ระวังช่วงเวลา 10 วันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลอด ซึ่งคนร้ายอาจลอบก่อเหตุรุนแรงขึ้น ล่าสุดคนร้ายได้ลอบวางระเบิดร้านน้ำชาที่ อ.เทพา จ.สงขลา เขตรอยต่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 คน บาดเจ็บอีก 11 คน

 



บึ้มร้านน้ำชาเสียชีวิต 2 เจ็บ 11


เมื่อเวลา 07.05 น. วันที่ 20 ตุลาคม เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณร้านขายน้ำชากาแฟ ตั้งอยู่ปากทางเข้าวัดลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา ของนายจำเริญ และนางวราภรณ์ แซ่เบ้ สามีภรรยา ตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณหน้าร้าน พบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งเศษสะเก็ดระเบิด เศษหม้อสเตนเลสที่คนร้ายใช้บรรจุระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม รวมถึงเศษโทรศัพท์มือถือที่คนร้ายใช้เป็นตัวจุดชนวนระเบิด



 


สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า คนร้ายนำหม้อสเตนเลสบรรจุระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ซุกซ่อนไว้ใต้โต๊ะม้าหินอ่อนที่ตั้งอยู่หน้าร้าน เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านในละแวกดังกล่าวและเจ้าของร้าน ให้การว่า ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์เข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน พร้อมกับมีเสียงสุนัขเห่า จากนั้นไม่นานก็มีเสียงรถจักรยานยนต์คันดังกล่าววิ่งออกไป


 



นางวราภรณ์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุมีลูกค้าขาประจำมานั่งดื่มน้ำชากาแฟกันจำนวนมาก ระหว่างที่กำลังชงน้ำชากาแฟเพื่อนำไปเสิร์ฟลูกค้า ก็เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลให้มีลูกค้าได้รับบาดเจ็บนับสิบคน


 



หลังเกิดเหตุมีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุในรัศมี 2 กิโลเมตร แต่ไม่พบเบาะแสคนร้าย เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมที่หนีมากบดานอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีอาณาเขตติดต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี


 



รายชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายสมมาศ ประทุมทอง อายุ 50 ปี และนายอิมรอน เหล็มแหละ ไม่ทราบอายุ ส่วนผู้บาดเจ็บ 11 คนได้แก่ นายจรัส ดำแดง อายุ 37 ปี อาการสาหัส นายดนรอหีม สันโยก อายุ 37 ปี อาการสาหัส ขาขาดทั้งสองข้าง นายขะหมิ ล่ากูด อายุ 61 ปี นายซาฮามะ มะแซ อายุ 70 ปี นายสมพงษ์ สังข์แก้ว อายุ 34 ปี อาการสาหัส นายบุญส่ง ศรีภิรัตน์สมัย อายุ 62 ปี นายมงคล พรหมคงบุญ อายุ 32 ปี อาการสาหัส นายสราวุฒิ ศรีภิรัตน์สมัย อายุ 31 ปี อาการสาหัส นายสราวุฒิ สุขจรุ่ง อายุ 38 ปี อาการสาหัส นายชุม ตังเห้ง อายุ 42 ปี และนายมุดตาเหล็บ หัสรังษี อายุ 57 ปี


 



ยิงตร.จราจรหน้ารพ.เจ็บ 3


ส่วนที่ จ.ยะลา คนร้าย 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คันเป็นพาหนะ ขี่เข้ามาจอดที่หน้าโรงพยาบาลบันนังสตา แล้วใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าโรงพยาบาล ทำให้ตำรวจจราจรได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ขณะเกิดเหตุตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้กับคนร้าย เป็นเหตุให้คนร้ายได้รับบาดเจ็บ 1 คน แต่คนร้ายที่เหลือช่วยกันนำร่างผู้บาดเจ็บหลบหนีไปได้


 



ผู้บาดเจ็บ คือ ด.ต.วรชัย แก้วมรกต อายุ 50 ปี  และ ส.ต.ต.ธนพงษ์ โพธิวรรณ อายุ 27 ปี ทั้งสองถูกยิงเข้าที่บริเวณขา ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ ส.ต.อ.สุธรรม จันทร อายุ 35 ปี ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณฝ่ามือข้างซ้าย เนื่องจากรถจักรยานยนต์เสียหลักล้ม ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา


 



ปล้นปืนชรบ.ยิงชาวบ้านตาย 2


ส่วนที่ จ.นราธิวาส ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 20 ตุลาคม คนร้ายก่อเหตุยิง นายมะวี วาแม อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เสียชีวิตบนถนนจารุเสถียร พื้นที่บ้านไอบาตู ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกไปกรีดยางพารา พร้อม นางมารียะ อีลา ภรรยา โดยคนร้าย 2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะขี่ประกบข้าง พร้อมกับถีบนางมารียะตกจากรถ จากนั้นจึงใช้อาวุธปืนยิงใส่นายมะวี 5 นัดซ้อน ทำให้รถเสียหลักล้มลงข้างทาง ก่อนที่จะลงไปยิงซ้ำเข้าหน้าอกอีก 1 นัด


 



ก่อนหน้านี้ เมื่อกลางดึกวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุปล้นอาวุธปืนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) โดยคนร้ายกว่า 10 คน แต่งกายชุดดำ สวมหมวกไหมพรมปิดใบหน้า ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวบุกขึ้นบ้านของเจ้าหน้าที่ ชรบ.ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  พร้อมกับปล้นอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัดไปได้ 3 กระบอก โดยคนร้ายไม่ได้ทำร้ายเจ้าทรัพย์แต่อย่างใด พร้อมบอกเพียงสั้นๆ ว่า "ต้องการเพียงอาวุธปืน ไม่ต้องการชีวิต"


 



ส่วนเหตุระเบิดทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เกิดขึ้นขณะที่กำลังทหารสังกัดกองพลพัฒนาและพิทักษ์ทรัพยากรที่ 1 ร้อย ร.1011 นำกำลัง 17 นาย ออกเดินเท้าลาดตระเวนเส้นทางสายจารุเสถียร พื้นที่บ้านโคก หมู่ 5 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้ทหารบาดเจ็บสาหัส 2 นาย คือ ส.ต.วุฒิกร เชื้อกำจัน และพลทหารมนตรี กุลอุปฮาด


 



คนร้ายยังก่อเหตุยิง น.ส.นิรุสมีฆี นิเยาะ อายุ 29 ปี ลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วน ทำหน้าที่เป็นดีเจสถานีวิทยุในกองพันพัฒนา 4 ค่ายปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เสียชีวิต ขณะนั่งกินส้มตำกับเพื่อน ริมถนนสายนราธิวาส-สุไหงปาดี บริเวณบ้านยานิง หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง โดยก่อนที่คนร้ายจะหลบหนียังพูดด้วยว่า "เตือนแล้วไม่ฟัง" ต่อหน้าลูกค้าในร้าน นอกจากนี้ คนร้ายยังก่อเหตุซุ่มยิง นายปอยี สะมะแอ อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านอาแน ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขณะนั่งคุยกับลูกบ้านอยู่หน้าบ้านพัก จนเกิดการยิงปะทะกับคนร้าย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


 



ส่วนที่ จ.ปัตตานี คนร้ายก่อเหตุยิง นายวีรชัย ธานีรณานนท์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/2 ถนนรัฐกิจ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดขณะนายวีรชัยขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพักใน อ.เมือง



 


.................................


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net