Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ต.ค.2549 สำนักข่าว AFP รายงานวันที่ 23 ต.ค. 2549 โดยอ้างจากรายงานหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ของทางการพม่าว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา พลเอกเหลียง กวงเลี่ย เสนาธิการกองทัพบกจีน พร้อมด้วยคณะได้เดินทางเยือนเมืองหลวงแห่งใหม่ เปียนมะนา โดยได้มีการพบปะกับพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าด้วย


 


โดยพลเอกเหลียง กวงเลี่ย ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจากพลเอกรองอาวุโสหม่องเอ ผู้นำอันดับสองของพม่า แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานรายละเอียดในการพบปะของทั้งสองฝ่าย


 


ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศพันธมิตรกับพม่าที่มีความใกล้ชิดกันมากที่สุด นอกจากนี้จีนและพม่ายังเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญระหว่างกันอีกด้วย โดยจีนได้ช่วยพม่าสร้างฐานทัพเรือบนชายฝั่งอ่าวเบงกอล และอันดามัน ซึ่งอยู่ใกล้กับเส้นทางยุทธศาสตร์เดินเรือสินค้าของต่างประเทศ


 


ในภาวะที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาต และถูกนานาชาติกดดันให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและให้ปฏิรูปการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย จีนจึงเป็นประเทศสำคัญในด้านการค้าของรัฐบาลทหารพม่า


 


เมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐได้ผลักดันให้สหประชาชาติเพิ่มบทลงโทษแก่รัฐบาลทหารพม่า โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลทหารพม่าสนับสนุนการค้ายาเสพติด ละเมิดสิทธิมนุษยชน และก่อให้เกิดการแพระระบาดของโรคเอดส์ในพม่า ซึ่งเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคง แต่ทว่า ดูเหมือนว่าจีนจะไม่เห็นด้วยที่จะให้สหประชาชาติเพิ่มบทลงโทษแก่รัฐบาลทหารพม่า ที่ยึดอำนาจปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2505


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 


 


    


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net