Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ต.ค.2549 พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.ได้หารือถึงการเตรียมการดูแลความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวก ในช่วงเทศกาลวันหยุดหลายวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุ ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มสุรา แม้แต่ภาวะน้ำท่วมในปัจจุบัน ยังมีผู้จมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากดื่มสุรา กระทรวงสาธารณสุขจึงยกประเด็นดังกล่าวมาหารือว่า จำเป็นต้องรณรงค์ให้มากขึ้นและจริงจัง โดยที่ประชุมต้องการลดยอดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่มีต้นเหตุมาจากการดื่มสุรา


 



นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังร่วมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม โดยมีนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล สรุปผลการประชุมว่า


 


ประเด็นแรก รัฐมนตรีทุกกระทรวงเห็นชอบด้วยในหลักการของการมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้มีประโยชน์และผลดีต่อสังคมในภาพรวม อีกทั้งยังมีข้อสังเกตุในเรื่องของรายละเอียดใน พ.ร.บ.ให้มีทั้งเข้มขึ้นและลดลงในบางประเด็น


 



ประเด็นที่ 2 เรื่องของอายุ ที่ประชุมมีการปรับลดจาก 25 ปีเหลือ 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการบรรลุนิติภาวะ และ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 ที่ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าในสถานบันเทิง


 



ประเด็นที่ 3 เรื่องการสนับสนุนการกีฬาที่บริษัทเครื่องดื่มต่าง ๆ เคยเป็นสปอนเซอร์ให้ โดยเสนอให้เก็บภาษีเหล้าและบุหรี่จากเดิมร้อยละ 2 เพิ่มอีกร้อยละ 1- 2 ซึ่งจะได้เงินเพิ่มขึ้นปีละ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้เพียงพอ ไม่ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาของประเทศไทย และเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาการกีฬาของเยาวชน


 



นพ.มงคล กล่าวต่อว่า ความเห็นเหล่านี้ กระทรวงสาธารณสุขจะนำมาพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดให้เหมาะสม และจะเสนอเข้าครม. ในเร็ว ๆ นี้


 



ที่มา - เวบไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net