Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ต.ค.2549 การจัดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 24 ต.ค. ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องถึง 3 ชั่วโมง และที่ประชุมได้เลือกประธานและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยนายมีชัย ฤชุพันธ์ ได้รับเลือกเป็นประธาน ด้วยคะแนน 167 คะแนน ส่วนตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 คือ พลเอกจรัล กุลละวณิชย์ และรองประธานคนที่ 2 คือ นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช


ระหว่างที่มีการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 นางจุรี วิจิตรวาทการ ได้รับการเสนอชื่อพร้อมกับ พล.อ.จรัล แต่ผลการลงคะแนนปรากฏว่า พลเอก จรัล ได้รับการคัดเลือกด้วยคะแนน 170 คะแนน ส่วนนางจุรีได้ 56 คะแนน เมื่อมีการเลือกรองประธานคนที่สอง ยังมีการเสนอชื่อ นางจุรี อีกครั้ง และมีการเสนอชื่อ นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อีกหนึ่งรายชื่อ ซึ่งผลการลงคะแนน นางสาวพจนีย์ ได้รับการคัดเลือกด้วยคะแนน 128 คะแนน ส่วนนางจุรีได้ 99 คะแนน จึงสรุปได้ว่า นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช ได้เป็นรองประธานคนที่ 2 แทน


ขั้นตอนต่อไป จะมีการนำรายชื่อประธาน และรองประธานขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง โดยประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ จะเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการต่อไป


ทั้งนี้ การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติครั้งต่อไป จะเป็นวาระของการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งในเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้


ด้านนาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นสิริ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยยอมรับการตัดสินใจของสมาชิก และยืนยันว่าตนพร้อมจะช่วยงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ดีที่สุด เพราะ 1 ปีหลังจากนี้ ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การปฏิรูปการเมือง ส่วนความเคลื่อนไหวต่อต้านนายมีชัยนอกสภานั้น ก็อยากให้รับฟังไว้ เพราะประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูปการเมือง อีกทั้งการเคารพเสรีภาพของประชาชน จะเป็นสิ่งสำคัญที่ชี้ให้ต่างชาติ เห็นว่าประเทศไทย ยังมีความเป็นประชาธิปไตยอยู่


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ กล่าวขอบคุณสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหลังได้รับเลือกเป็นประธาน พร้อมชี้แจงว่า อำนาจหน้าที่ของประธานสภาไม่สามารถชี้นำอะไรได้ และจะขอเวลาให้เป็นเครื่องพิสูจน์การทำงาน โดยยอมรับว่า เป็นห่วงกับกระแสต่อต้านที่เป็นอยู่เหมือนกัน แต่อยากให้ทุกฝ่ายทำใจให้สบาย และติดตามดูการทำงานของตนเอง ซึ่งตนเองก็พร้อมรับข้อท้วงติงและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย


ขณะที่ นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภา ก็ขอบคุณสมาชิกที่เลือกผู้หญิงเข้ามาทำหน้าที่ โดยยืนยัน จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายครั้งนี้ให้ดีที่สุด พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า นายมีชัย จะนำสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไปสู่การแก้ไขปัญหาของชาติ และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net