Skip to main content
sharethis

26 ต.ค. 2549 น.ส.เดือนเต็ม อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง (สผม.) กล่าวถึงโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบภูเขาทองว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะทำงานโครงการฯได้จัดสัมมนาฟังความเห็นจากประชาชนภายในชุมชนภูเขาทองเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบผังเมือง ชุมชน เพื่อนำมารวบรวมครั้งสุดท้ายก่อนที่จะเสนอให้สผม.พิจารณา ตามนโยบายของคณะกรรมการกรุงรัตนโกสินทร์ โดยคาดว่าจะเสนอได้เร็วๆ นี้ โดยเท่าที่ทราบคณะทำงานเสนอเบื้องต้นให้ดำเนินการระยะยาว ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 279 ล้านบาท


 


สาระหลักคือ ให้เวนคืนอาคารบริษัทสง่าพานิช 5 คูหา ปรับปรุงชุมชนบริเวณชุมชนวัดสระเกศ 70 ครัว เรือน ปรับปรุงตึกแถวบริเวณถนนบริพัตร โดยทั้งหมดต้องกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนให้น้อยที่สุด เนื่องจากเป็นชุมชนเก่าแก่ควรอนุรักษ์


 


เบื้องต้นกทม.กำหนดให้หลีกเลี่ยงการไล่รื้อ เน้นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด ลดความหนาแน่นของชุมชน เพิ่มพื้นที่โล่งว่างสาธารณะให้มากขึ้น จึงอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในภาพรวม เนื่องจากจะมีพื้นที่ที่เป็นส่วนของที่พักอาศัยน้อยลง 


 


อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านนั้น พบมีบางส่วนต่อต้านและไม่ต้องการให้คณะทำงานฯรวมถึงกทม.เข้าดำเนินการปรับปรุง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกเวนคืนพื้นที่ ทำให้คณะทำงานฯไม่ได้รับความร่วมมือและผลที่ได้จึงไม่เป็นที่ยอมรับเท่าที่ควร ทำให้อาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมและโครงการจะยืดเยื้อล่าช้าออกไปอีก 


 


น.ส.เดือนเต็ม กล่าวว่า ปัญหาน่าจะมาจากการเข้าใจผิดกันระหว่างคณะทำงานฯ และชาวบ้านในชุมชนมากกว่า เนื่องจากการจัดการที่ดินบริเวณดังกล่าวมีปัญหายืดเยื้อมานานมากแล้ว อีกทั้งยังติดขัดในข้อกฎหมายที่ว่ากทม.จะสามารถเข้าดำเนินการในที่ดินได้หรือไม่ด้วย เพราะเดิมกำหนดเวนคืนพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อจัดทำเป็นสวนสาธารณะต่อมามีการเปลี่ยนแปลงให้มีบ้านพักอาศัย โดยอยู่ในรูปของโครงการอนุรักษ์บ้านไม้ไทย ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายที่กำลังพิจารณาว่าสมควรหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากกรมศิลปากรด้วย


 


         


.................................


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net