Skip to main content
sharethis

26 ต.ค. 2549 กรณีเกิดกระแสข่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่ากองทัพภาคที่ 3 ได้มีคำสั่งให้นำกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 4 จ.นครสวรรค์ จำนวน 1 กองพัน เคลื่อนย้ายกำลังเข้ามาใน กทม.เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การเคลื่อนไหวการ ชุมนุมของกลุ่มต่างๆ พร้อมกับ มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะตัดสินใจกลับ กทม. ในเร็วๆ นี้ และมีกลุ่มผู้สนับสนุนรวมตัวเพื่อไปให้กำลังใจ


         


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวดังกล่าวระบุว่า กำลังทหารจำนวนดังกล่าวได้ทยอยเดินทางโดยรถบัส จาก จ.นครสวรรค์ โดยทิ้งระยะห่างกันเป็นช่วงๆ โดยจะไปพักเตรียมพร้อมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไป กองทัพภาคที่ 3 จึงได้แจ้งให้กำลังทั้งหมดที่เดินทางถึง จ.อยุธยา กลับที่ตั้งหน่วยทั้งหมด


 


ด้าน พล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงกรณีที่มีการเคลื่อนกำลังทหารจากจังหวัดนครสวรรคเข้ากทม. เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ และต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า เป็นการเข้าใจผิดทางด้านการข่าว ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มีการเคลื่อนกำลังแต่อย่างใด เป็นเพียงการตรวจความพร้อมในระดับกองพัน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และการเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็สามารถที่จะเคลื่อนกำลังออกมาจากหน่วยเพื่อมาปฏิบัติงานได้ภายใน 2 ชม. ซึ่งกำลังดังกล่าวอยู่ในการควบคุมของกรมทหารราบที่ 4 จ.นครสวรรค์


         


พล.ท.จิรเดช กล่าวว่า หากจะใช้กำลังทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์ หรือ กลุ่มผู้ชุมนุม ทาง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ในฐานะประธาน คมช.ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังจากกองทัพภาคที่ 3 เนื่องจากกำลังทหารของกองทัพภาคที่ 1 และ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ มีเพียงพอและสามารถปฏิบัติการตามคำสั่งได้ทันที รวมถึงระยะทางในการเดินทางเข้า กทม.สามารถปฏิบัติได้เร็วกว่าการนำกำลังมาจากองทัพภาคที่ 3


         


"ภารกิจของกองทัพภาคที่ 3 ที่ได้รับจากผู้บังคับบัญชาในการควบคุมดูแลกลุ่มที่อาจจะเคลื่อนไหวต่อต้านคมช.นั้น หลักๆ ก็คือการรักษาความสงบฯ โดยเฉพาะ 1.สถานที่ราชการ และ บุคคลสำคัญ 2.สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ 3. สร้างความสามัคคีให้เกิดกับคนในชาติ โดยเฉพาะในภาคเหนือ 4..ให้ความรู้เรื่องระบอบประชาธิปไตยกับประชาชน ที่ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เรื่องการเลือกตั้งเท่านั้น ต้องให้ประชาชนรู้ถึงสิทธิ หน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"


 


เมื่อถามว่า มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านหรือคลื่นใต้น้ำในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 3 บ้างหรือไม่ พล.ท.จิรเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา มันก็ต้องมีบ้าง แต่เป็นในลักษณะใบปลิวโจมตี หรือการโทรศัพท์มาแจ้งว่ามีการประชุมเพื่อเตรียมการเคลื่อนไหว ซึ่งเขาได้ตรวจสอบข่าวกลับไป กลายเป็นว่าเป็นการชุมนุมของบรรดาครูเพื่อรวมตัวกัน จะไปเที่ยวงานพืชสวนโลก และ มีบุคคลที่สอบตกไม่ได้เป็นสมาชิก อบต. โทรศัพท์มาแจ้งว่ามี อบต.นัดประชุม ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วเป็นการประชุมเรื่องงบประมาณของ อบต.นั้นๆ ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวต่อต้านทางการเมืองแต่อย่างใด


         


"ผมไม่ได้ไว้วางใจ 100 % ต้องตรวจสอบข่าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเคลื่อนไหวของ อดีต ส.ส.ในพื้นที่ บางรายก็จะโทรศัพท์มาคุยกับผมเป็นประจำ หากมีอะไรให้ช่วยเหลือก็สามารถแจ้งมาได้ ซึ่งขณะนี้ก็จะมีแต่เรื่องปัญหาน้ำท่วมในบางพื้นที่เท่านั้น" แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว และว่า ส่วนนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ เขาคิดว่าคงไม่กล้าออกมาเคลื่อนไหว และขณะนี้ก็เก็บตัวเงียบไม่ได้มีการติดต่อมาแต่อย่างใด


 


............................................         


ที่มา: http://www.naewna.com


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net