Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์กองกิจการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


 



 


ตามที่สื่อมวลชนบางฉบับได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ บริษัท เทมาเส็คส์ โฮลดิ้งส์ ทาบทาม ม.ร.ว.ทองน้อย ทองใหญ่ ให้เป็นที่ปรึกษาฝ่ายองค์กรสำนักงานเทมาเส็คส์ฯ ที่จะจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย โดยระบุว่า  ม.ร.ว.ทองน้อย ทองใหญ่ ดำรงตำแหน่งราชเลขานุการ และเป็นที่ปรึกษาส่วนพระองค์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตลอดจนทำหน้าที่ดูแลทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ปี 2543 นั้น




 


กองกิจการในพระองค์ฯ ขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดความเข้าใจที่สับสน คลาดเคลื่อน ผิดจากความเป็นจริง เป็นการกล่าวอ้างตำแหน่งหน้าที่ซึ่งไม่ถูกต้อง และใช้เป็นช่องทางสร้างอิทธิพลทางธุรกิจเพื่อผลประโยชน์แก่ตนเอง ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียไม่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น หากแต่ยังสร้างความไม่มั่นคง ไม่น่าเชื่อถือในการลงทุนระหว่างประเทศอีกด้วย เพราะความจริงแล้ว ม.ร.ว.ทองน้อย ทองใหญ่ เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติและความประพฤติส่วนตนไม่เหมาะสม ไม่ไดรับการพิจารณาต่ออายุราชการเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองราชเลขาธิการ จึงขอรับพระเมตตาสมัครเข้าทำงานในกองกิจการในพระองค์ฯ ซึ่งก็ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณจ้างไว้เป็นลูกจ้างท้ายที่นั่ง กองกิจการฯ ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามความชำนาญของตน คืองาน แปลและร่างเอกสารภาษาอังกฤษ ตลอดจนโปรดเกล้าฯ ให้ทำงานหนังสือบ้างเป็นครั้งคราว แต่ด้วยความเป็นผู้มีอุปนิสัย ส่วนตัวที่มีเล่ห์เหลี่ยม ชอบกล่าวอ้างพระบารมีคุ้มเกล้าฯ ในการปฎิบัติหน้าที่ต่างๆ เป็นนิจ และดำเนินการต่างๆอย่างมีเลศนัย ไม่โปร่งใส จึงเป็นที่ไม่พอใจ ของผู้ได้ร่วมงานทุกระดับ ทั้งยังกระทำการ โดยมิได้มีความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงชุบเลี้ยง และพระราชทาน โอกาสให้ พิสูจน์ตัวเอง กลับฉวยโอกาสแอบอ้างเพื่อแสวงหาประโยชน์ใส่ตน โดยการอุปโลกน์ ตำแหน่งให้ตนเอง จนได้รับการทาบทาม ให้เข้าเป็นที่ปรึกษา บริษัทเทมาเส็คส์ โฮลดิ้งส์ ดังที่มีการนำเสนอข่าว ถือว่าเป็นการอกตัญญู มิได้รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย ต่อสถาบัน และประเทศชาติ




 


กองกิจการในพระองค์ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของม.ร.ว.ทองน้อย ทองใหญ่ ดังกล่าวไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม และเป็นการแอบอ้างตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ส่วนตน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่บุคคลทั่วไป และก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อกองกิจการในพระองค์ฯ สมควรควรได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน



 


สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์


กองกิจการในพระองค์


สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


28 ตุลาคม 2549 เวลา 11:47:05

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net