Skip to main content
sharethis

นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน "อย.-ร้านยา รวมใจ เทิดไท้พ่อของแผ่นดิน" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสมาพันธ์พัฒนาคุณภาพร้านยาแห่งประเทศไทย


 


นพ.มงคล กล่าวว่า ร้านขายยาเป็นบริการทางสุขภาพที่มีมีสามารถส่งเสริมให้ทุกคนสร้างสุขภาพของตนเอง หากมีอาการป่วยเล็กน้อยนั้น การไปร้านขายยาก็เป็นวิธีที่ค่าใช้จ่ายถูก สะดวกรวดเร็วที่สุด แต่หากร้านขายยาเห็นว่าบุคคลนั้นป่วยแบบไม่ปกติ ก็สามารถแนะนำให้ไปโรงพยาบาล หรือโทรศัพท์ติดต่อกับแพทย์ว่าพบคนไข้หรือญาติคนไข้มาซื้อยาในลักษณะที่น่าสงสัย ซึ่งถือเป็นการเตือนตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้สามารถควบคุมโรครุนแรงที่บังเกิดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว


 


นพ.มงคล ยังระบุด้วยว่า ประเทศไทยยังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากไม่มีศักยภาพในการผลิตวัคซีนเป็นของตัวเอง การที่ร้านขายยาดำเนินบทบาทเฝ้าระวังเต็มที่ก็จะช่วยจำกัดวงโรคไม่ให้ขยายผลไปได้มาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net