รมว.ยุติธรรมให้ อสส.ใช้ดุลพินิจการถอนฟ้องคดีตากใบ อย่ารอมติ ครม.

31 ต.ค.49-นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ถึงการถอนฟ้องจำเลยคดีตากใบว่า กรณีดังกล่าวคงไม่จำเป็นต้องให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดถอนฟ้องคดี โดยขณะนี้ได้หารือกับอัยการสูงสุด (อสส.) และมีมติให้ อสส.เป็นผู้ใช้ดุลพินิจสั่งคดี เพื่อสร้างความสมานฉันท์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะถ้ารอจนกว่าคดีจะสิ้นสุดการพิจารณาในชั้นศาลคงใช้เวลานาน

 

ส่วนการทาบทามบุคคลมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่ได้ทาบทามบุคคลใด รวมถึงนายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ แต่ส่วนตัวอยากให้ผู้พิพากษาโอนย้ายมาลงในตำแหน่งดังกล่าว แต่ไม่มีผู้พิพากษาคนใดอยากมา เพราะฐานเงินเดือนต่างกันมาก ทั้งยังติดปัญหาที่ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ ยังไม่ได้ย้ายกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำแหน่งยังไม่ว่าง จึงเป็นตำแหน่งเดียวที่ทำให้การจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงยุติธรรมไม่แล้วเสร็จ และไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี วันที่ 31 ต.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท