Skip to main content
sharethis

ประชาไท-31 ต.ค.49        เมื่อวันที่ 31 ต.ค. โรงแรมรัตนโกสินทร์ กลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจัดแถลงข่าวเรื่องกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันที่1 พ.ย. 2549 ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดยมีนายชนาพัทธ์ ณ นคร หรือที่รู้จักกันในนาม "เตมูจิน" เป็นแกนนำในการแถลงโดยกล่าวเชิญชวนชาวไทยไปร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมา


 


นายชนาพัทธ์ ณ นคร หรือเตมูจิน ได้กล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่จะมีการรวมตัวกันพรุ่งนี้ว่า1. ต้องการเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนให้กับประชาชน 2. เพื่อกอบกู้พระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กลับคืนมาเพราะพระองค์ท่านถูกคณะรัฐประหารทำให้คนทั้งโลกเข้าใจไปว่าพระองค์ไม่เป็นประชาธิปไตยโดยเป็นผู้สนับสนุนรัฐประหารครั้งนี้ซึ่งทุกคนทราบว่าไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และ 3.ไม่ยอมรับการทำรัฐประหารหรือรัฐบาลหรือกฎหมายที่ออกจากคณะรัฐประหารและต่อต้านการทำรัฐประหารไทยในอนาคต


 


"ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคนที่รักในประชาธิปไตยออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งผมเชื่อว่าสิทธิเสรีภาพของเราย่อมเหนือกว่ากฎอัยการศึก ซึ่งไม่มีรัฐบาลประเทศอารยะที่ไหนประกาศใช้กันทั่วประเทศอย่างนี้ ผมถือว่าเป็นกฎหมายทรราชหรือว่าเป็นกฎหมายเถื่อนที่ไม่ควรนำมาใช้กับคนไทยทุกคน ถ้าทางคณะปฏิรูป ฯลฯ คิดว่ากฎอัยการศึกไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็จงไปใช้กับครอบครัวท่านหรือพ่อแม่พี่น้องของท่านก็แล้วกัน" นายชนาพัทธ์ กล่าว


 


ด้าน นายประจิณ ฐานันกรณ์ ประธานกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตย  กล่าวถึงการแถลงข่าวในวันนี้ว่าเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ชาวไทยทุกคนที่เป็นเจ้าของประเทศชาติร่วมกันและเป็นเจ้าของภาษีที่จ่ายเงินเดือนให้กับทหารช่วยกันออกมาต่อต้านความไม่ถูกต้องในประเทศไทย ช่วยกันกำจัดสิ่งที่ไม่ถูกต้องออกไป


 


"ผมอยากจะเชิญชวนให้สื่อในประเทศไทยช่วยกันประกาศและก็กระจายข่าว ณ วันนี้ที่พวกเราได้มาแถลงข่าวเชิญชวนประชาชนผู้รักประเทศชาติ รักสันติ รักประชาธิปไตยให้มาร่วมชุมนุมกันในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ตั้งแต่เวลา 16.00 เป็นต้นไป จนกว่าพวกเราจะชนะ ไม่ชนะไม่เลิก งานนี้เราจะต้องนำประชาธิปไตยกลับคืนมาไม่ให้อายต่างชาติให้ได้" นายประจิณ กล่าว


 


ในขณะเดียวกันนายสุดชาย บุญไชย ได้กล่าวว่า "ในวันนี้ทางกลุ่มเครือข่าย 19 กันยาและกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านได้มารวมกันเพื่อแถลงข่าวในการที่จะเรียกร้องประชาธิปไตยให้คืนกลับสู่ชาวไทยอีกครั้งหนึ่ง และวันนี้ผมมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ มิได้มีการบังคับหรือการให้อามิสินจ้างแต่ประการใด แต่เป็นการมาด้วยจิตใจที่ว่าภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทยแห่งนี้ภายใต้พระร่มบารมีโพฺธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"


 


ก่อนปิดการแถลงข่าว นายชนาพัทธ์ได้กล่าวเชิญชวนทิ้งท้ายว่า ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคนที่รักในประชาธิปไตยร่วมชุมนุม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนักการเมืองใดใด ไม่เกี่ยวกับอดีตนายกทักษิณหรือพันธมิตร ไม่เกี่ยวกับไทยรักไทยหรือประชาธิปัตย์ เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างทหารกับประชาชนเป็นเรื่องระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการ พวกเราจะสู้อยู่ที่นั่นจนกว่าจะประสบชัยชนะหรือปราชัย


 


อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 13.19 น. ประชาไทได้รับคำชี้แจงจากกลุ่มเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ว่า ไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆเกี่ยวข้องกับการจัดการชุมนุมในวันที่ 1 พฤศจิกายน หรือมีมติเข้าร่วมชุมนุม แต่ทางเครือข่ายฯเห็นว่า การแสดงออกทางการเมืองด้วยการจัดการชุมนุมหรือเข้าร่วมการชุมนุมเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน ซึ่งรัฐไม่สามารถใช้การแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวไปเป็นข้ออ้างเพื่อจับกุมคุมขังหรือใช้กำลังสลายการชุมนุม


 


…………………………………………..


 


 


คำชี้แจง


กรณีการนัดชุมนุมในวันที่ 1 พฤศจิกายน


 


            ตามที่ได้มีการนัดชุมนุมในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ เวลา 16.00 น. ที่สนามหลวง โดยทางผู้จัดการชุมนุมได้ระบุว่า "เป็นการชุมนุมใหญ่ เพื่อโค่นล่มพลเอกเปรม ติณสูลานนท์จนกว่าจะได้รับชัยชนะ" นั้น


เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" จึงขอชี้แจงว่า ทางเครือข่ายฯ ไม่ได้มีส่วนในการจัดการชุมนุมดังกล่าวใดๆทั้งสิ้น รวมถึงไม่ได้มีมติเข้าร่วมชุมนุมดังกล่าวแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯเห็นว่า การแสดงออกทางการเมืองด้วยการจัดการชุมนุมหรือเข้าร่วมการชุมนุมเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน ซึ่งรัฐไม่สามารถใช้การแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวไปเป็นข้ออ้างเพื่อจับกุมคุมขังหรือใช้กำลังสลายการชุมนุม


 


อธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร


31 ตุลาคม 2549


 


 


หมายเหตุ


ทาง "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ได้จัดกิจกรรม "สภาต้านรัฐประหาร" เป็นประจำทุกวันเสาร์ ระหว่างเวลา 16.00 น. ถึง 20.00 น. ที่ลานโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นการุชุมนุมเชิงวิชาการที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วม


ทางเครือข่ายฯ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย เข้าร่วมกิจกรรมของเครือข่ายฯตามวันและเวลาดังกล่าว


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net