Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ของคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉบับที่ 2


 


 


ตามที่คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ดังมีรายนามตอนท้าย ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เพื่อคัดค้านการทำรัฐประหารของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไปแล้วนั้น


 


คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ขอแสดงความเห็นต่อไปว่า หากต้องการให้การปฏิรูปประชาธิปไตยบรรลุเป้าหมาย มีความจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการตามครรลองของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบัน เรายังคงเห็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชนโดยวิธีการหลากหลายรูปแบบ ยิ่งกว่านั้น ยังมีการห้ามมิให้มีการชุมนุมกันเกินกว่าห้าคนเพื่อแสดงความเห็นในทางการเมือง ทั้งที่การแสดงออกถึงความเห็นของประชาชนโดยสุจริตและรับผิดชอบ มิว่าจะที่ไหน เมื่อไหร่ หรือจำนวนเท่าใด ถือเป็นพื้นฐานสำคัญยิ่งต่อการก่อตั้งและพัฒนาปรับปรุงหลักการประชาธิปไตยอื่นๆ


 


โดยอาศัยฐานะความเป็นพลเมืองไทย คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ดังมีรายนามตอนท้าย ขอเรียกร้องให้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยุติจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน และขอเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามมิให้มีการชุมนุมเกินกว่าห้าคนเพื่อแสดงความเห็นในทางการเมืองโดยเร็วที่สุด


 


 


 รองศาสตราจารย์ ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์


 รองศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช


 อาจารย์ ปิยบุตร แสงกนกกุล


 อาจารย์ ธีระ สุธีวรางกูร


 


 คณาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net