Skip to main content
sharethis

นายกใหม่ เพียงแต่เป็นนายกทหารของรัฐบาลเผด็จการ


 


การที่คณะทหารซึ่งทำการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ และทำลายประชาธิปไตย แต่งตั้งพวกตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การคืนอำนาจให้ประชาชนแต่อย่างใด รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งนี้เป็นเพียงเงามืดมัวของคณะทหารเท่านั้น เป็นรัฐบาลเผด็จการทหารซึ่งไม่มีวันหลุดจากความเป็นรัฐบาลเถื่อนได้ เพราะทุกอย่างที่รัฐบาลนี้กระทำ กระทำไปภายใต้อำนาจกระบอกปืน และการปฏิรูปการเมืองที่คณะทหารอ้างว่าจะทำก็เป็นแค่การเปลี่ยนกติกาเพื่อผลประโยชน์อภิสิทธิ์ชนคนส่วนน้อยที่เป็นเผด็จการ


 


ตามรัฐธรรมนูญปี ๔๐ มาตรา 65 พลเมืองไทยมีหน้าที่ในการขัดขืนการทำรัฐประหาร และตามอุดมการณ์ประชาธิปไตยสากล พลเมืองย่อมไม่มีหน้าที่ที่จะเคารพและยอมรับคำสั่งใดๆ ที่มาจากคณะทหารที่ตั้งตัวเป็นใหญ่ผ่านกระบอกปืนและที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่อย่างใด


 


เราต้องการรัฐธรรมนูญปี ๔๐ กลับมาทันทีพร้อมๆ กับสิทธิเสรีภาพทุกอย่าง เช่นในการแสดงออก ในการรวมตัวกันเคลื่อนไหวอย่างสันติ และสิทธิเสรีภาพสื่อ เราประณามการปิดเว็บไซท์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนและการเซ็นเซอร์สื่อ และเราในฐานะส่วนหนึ่งของภาคประชาชน เราจะมีส่วนร่วมในการปฏิรูปสังคมอย่างแท้จริง จากล่างสู่บน เพื่อประชาชนคนยากคนจน ในงานสมัชชาสังคมไทย 21-23 ตุลาคมนี้ เราเชิญชวนให้ทุกฝ่ายของภาคประชาชนปฏิเสธรัฐบาลทหารชุดนี้ และเดินหน้าสู่กระบวนการปฏิรูปสังคมของคนส่วนใหญ่ในงานสมัชชาสังคมไทย


 


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


1 ตุลาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net