Skip to main content
sharethis

2 ต.ค. 49- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หนังสือเล่มใหม่ บ็อบ วูดเวิร์ด ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ในสหรัฐงกล่าวหาประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่า ปกปิดความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในอิรัก


 


ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเริ่มออกวางขายเมื่อวันที่ 2 ต.ค. และถือเป็นกระแสโจมตีล่าสุด ที่อาจบั่นทอนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอมเดือนพฤศจิกายนนี้


             


หนังสือนี้ชื่อ "สเตท ออฟ ดีไนอัล" เนื้อหาระบุว่า ผู้นำสหรัฐบอกต่อรัฐสภาและสาธารณชนว่าความพยายามของสหรัฐในการก่อตั้งรัฐบาลระบอบประชาธิปไตยในอิรัก มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่รายงานภายในของทำเนียบขาวระบุถึงภัยคุกคามสงครามกลางเมืองที่เพิ่มขึ้น


      


นายวูดเวิร์ดยังชี้ว่า บุช ปฏิเสธแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ที่เรียกร้องให้ปลดนายโดนัลด์ รัมสเฟลด์ รัฐมนตรีกลาโหม เนื่องจากนโยบายของนายรัมสเฟลด์ ส่งผลให้สถานการณ์ความมั่นคงในอิรักย่ำแย่ลง


 


"มีความแตกต่างมหาศาลระหว่างสิ่งที่ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรัก กับสิ่งที่พวกเขาบอกกับประชาชน" นายวูดเวิร์ด กล่าว


   


เนื้อหาบทหนึ่งในหนังสือของนายวูดเวิร์ด ระบุว่า นายรัมสเฟลด์ปฏิเสธคำร้องของนายเจย์ การ์เนอร์ ผู้แทนสหรัฐประจำอิรักคนแรกหลังการบุกอิรักเมื่อปี 2546 ซึ่งเรียกร้องให้นายรัมสเฟลด์ยกเลิกคำสั่งยุบกองกำลังอิรัก และห้ามสมาชิกพรรคบาธซึ่งเป็นอดีตรัฐบาลอิรักเข้าร่วมหน่วยงานของรัฐบาล นายการ์เนอร์ชี้ว่า คำสั่งดังกล่าวทำให้ทหารอิรักหลายแสนคนต้องว่างงาน และตัดสินใจเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธ


 


ด้านนายรัมสเฟลด์เผยเมื่อวันอาทิตย์ที่1 ต.ค.ว่า บุช ยังคงให้การสนับสนุนเขา และเขาจะไม่ลาออกแม้เผชิญกระแสวิจารณ์รอบใหม่


      


ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวเริ่มออกแผนรณรงค์อย่างจริงจัง เพื่อหักล้างข้อกล่าวหาของนายวูดเวิร์ด พร้อมชี้ว่า หนังสือดังกล่าวเป็นเพียงขนมหวานที่ละลายเมื่อถูกสัมผัส ที่ผ่านมาทำเนียบขาวยืนยันว่าผู้นำสหรัฐชี้แจงเรื่องสถานการณ์ในอิรักอย่างตรงไปตรงมา


 


ทั้งนี้ นายวูดเวิร์ดเป็นสัญลักษณ์ของวงการสื่อสารมวลชนสหรัฐ เขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์และเป็นผู้ร่วมเปิดโปงคดีวอเตอร์เกท ซึ่งทำให้อดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ต้องลาออกเพื่อหลีกเลี่ยงการไต่สวนเพื่อถอดถอนผู้นำเมื่อปี 2517


 


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net