"ไทยรักไทย" แตกรัง ก๊วน วัง กรูลาออก

2 ต.ค. 49 - ภายหลังจากที่มีประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ระบุว่า หากพรรคใดมีความผิดถูกสั่งยุบพรรค ให้เพิกถอนสิทธิ์การเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี ที่พรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 2 ต.ค.มีสมาชิกพรรคไทยรักไทยยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคจำนวนมาก โดยส่งหนังสือลาออกผ่านนายทะเบียนของพรรค อาทินายสรอรรถกลิ่นประทุม อดีต รมว.เทคโนโลยีฯ นายสุรเกียรติ เสถียรไทย รองหัวหน้าพรรค นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสุรนันทน์ เวชชา ชีวะ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ โดยจะมีผลตามกฎหมายทันที

    

นายสนธยา คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มชลบุรี กล่าวว่า ได้นำ ส.ส.ในกลุ่มทั้งหมดเขียนใบลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้คนไปยื่นต่อนายทะเบียนพรรคแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้มีการส่งสัญญาณจากคปค. เพื่อบีบให้กรรมการบริหารพรรคและอดีตส.ส.ลาออก ทุกคนคงตัดสินใจกันเอง ส่วนอนาคตของกลุ่มนั้นขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะยังมีเวลาอีกนาน ต้องการให้เกิดความสมานฉันท์ทางการเมือง และต้องการรอความชัดเจนของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคไทยรักไทยของกลุ่มวังน้ำยมหลายคนได้ยื่นหนังสือลาออกว่า ยืนยันว่าจะออกจากพรรคไทยรักไทย เนื่องจากอยากให้เกิดความสมานฉันท์ตามที่ผู้ใหญ่ต้องการ และเพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกให้เกิดความชัดเจน เพราะสถานการณ์ปัจจุบันไม่สามารถจะไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือนร้อนได้ จึงอยากไปในฐานะที่เป็นอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามจะแถลงความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปได้หลายอย่างว่า อาจจะตั้งพรรคใหม่ก็ได้ หรือจะย้ายไปไหนก็ได้

ส่วน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย หัวหน้ากลุ่มลำตะคอง กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ เช่นเดียวกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่แกนนำพรรคลาออก เพราะมาพักผ่อนกับครอบครัวที่ จ.สุราษฏร์ธานี แต่จะโทรศัพท์ถามกับอดีตส.ส.กทม.ว่าจะทำอย่างไร จากนั้นถึงค่อยหารือกัน  สำหรับนายเนวิน ชิดชอบ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย หัวหน้ากลุ่มบุรีรัมย์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

 นอกจากนี้ นายสุชาติ ตันเจริญ กลุ่มบ้านริมน้ำ และนายสรอรรถ กลิ่นปะทุม ได้สั่งการให้สมาชิกในกลุ่มยื่นใบลาออกเช่นกัน โดยทั้งหมดจะเข้าร่วมสังกัดพรรคเสรีไทย ซึ่งได้จดทะเบียนก่อตั้งพรรคก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าจะมีอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 200 คน

ด้าน นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายและการเมืองพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เท่าที่สอบถามสมาชิกบางคนที่ตัดสินใจลาออก บอกว่าเนื่องจากกลัวการประกาศของคปค.ที่ให้ผู้กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ซึ่งใครจะลาออก ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ขอให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยอย่าหวั่นไหว เพราะพรรคไทยรักไทยมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ที่สำคัญคำสั่งของคปค.ที่ออกมา จะไม่มีผลย้อนหลัง แต่จะมีผลกับคดีการร้องเรียนยุบพรรค ที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีประกาศออกมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท