ทนายความแจ้งจับ "ใจ อึ๊งภากรณ์" หมิ่นนายกฯแต่งตั้งคือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

3 ต.ค.49- เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 3 ตุลาคม นายไชยยงค์ รัตนวัน หัวหน้าสำนักงานกฎหมายประสิทธิภาพประเทืองธรรม ได้เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.สมปอง สำราญใจ รองผกก.สส.สน.ดุสิต พร้อมนำหลักฐานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 3 ต.ค. ซึ่งมีข้อความที่นายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เพื่อแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นายไชยยงค์ กล่าวว่า ตามที่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2546 เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2549 และต่อมาได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งพล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 ต.ค. 2549 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549

 

ต่อมานายใจ ได้ให้สัมภาษณ์ปรากฎข้อความในหนังสือพิมพ์ มีข้อความว่า

 

"นายกฯที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกทหารไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเถื่อน และเราต้องการนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยทางกลุ่มของตนจะเคลื่อนไหวต่อไปตามรัฐธรรมนูญปี 2540 มาตรา 65 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมมีสิทธิที่จะต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ ทั้งนี้เราต้องการรัฐธรรมนูญปี  2540 กลับมาและต้องการการเลือกตั้ง วันนี้รัฐธรรมนูญถูกฉีก ทุกคนมีหน้าที่คัดค้านรัฐประหาร อย่างไรก็ตามในวันที่ที่ 2 ต.ค.2549 ทางเครือข่ายจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่างที่ต้องจับตาดู"

 นายไชยยงค์ ระบุว่า การกระทำของนายใจ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฯ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการกระทำลักษณะต่อต้านพระราชอำนาจแห่งองค์พระมหากษัตริย์ซึ่งทรงเป็นพระประมุขของประเทศ

 

"ผลจากการกระทำดังกล่าวยังก่อให้เกิดความแตกแยกทางความคิด ส่อไปในทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองและทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม และเป็นการเสนอแนวความคิดที่เป็นอวิชชาต่อหลักการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ส่วนกรณีที่นักศึกษาไปยื่นหนังสือที่กองทัพบกเมื่อวานเป็นสิทธิและไม่ได้เป็นการหมิ่น แต่การที่นายใจกล่าวว่านายกฯที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกทหารไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเถื่อน เรายอมรับไม่ได้จึงต้องดินทางมาแจ้งความดังกล่าว" นายไชยยงค์ กล่าว

 

ด้าน พ.ต.ท.สมปอง กล่าวว่า เมื่อมีผู้มาแจ้งความดำเนินคดีก็จะรับเรื่องไว้และมีการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท