สั่งทบทวนแผนสร้างรถไฟฟ้า รอออกแบบให้เสร็จก่อนสร้าง

สศค.เผย รัฐมนตรีคลังสั่งทบทวนรูปแบบการทำรถไฟฟ้า 3 สาย ไม่เอาแล้วดีไซน์แอนด์บิวท์ ต้องออกแบบให้เสร็จก่อนสร้าง มั่นใจไม่กระทบกรอบเวลาของโครงการ ต้นปีหน้าเปิดประมูลได้แน่ ด้านเจบิกรับทราบแล้ว

 

นายสมชัย สัจจพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย กลับไปทบทวนรูปแบบการก่อสร้าง

 

โดยต้องการให้มีการออกแบบให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะลงมือก่อสร้าง ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบเดิมที่คณะรัฐมนตรีชุดที่ผ่านมาอนุมัติให้มีการออกแบบควบคู่กับการก่อสร้าง (ดีไซน์แอนด์บิวด์:Design and Build)

 

ทั้งนี้ หากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจริง เชื่อว่าจะไม่กระทบกับกรอบระยะเวลาการก่อสร้าง โดยในช่วงต้นปี 2550 น่าจะสามารถดำเนินการได้ทันที

 

นอกจากนี้ รองผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบต่างๆ นี้ได้มีการชี้งแจงต่อธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ เจบิก แล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการขอกู้เงินลงทุนจากเจบิก

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันระบุว่าจะเข้าไปทบทวนทีโออาร์รถไฟฟ้าทั้งหมดใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม แต่ไม่ได้บอกว่าจะพิจารณาตรงจุดใดบ้าง ในขณะที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็ไม่ได้เสนอให้ดูเรื่องใดเป็นพิเศษ

 

สำหรับรูปแบบดีไซน์แอนด์บิวด์นั้น เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร เพราะทำให้การดำเนินการเร็วขึ้น เนื่องจากเห็นว่าการออกแบบนั้นทั้งแบบละเอียดและแบบหลักจะต้องใช้เวลาพอสมควร ในขณะที่โครงการทั้งหมดล่าช้ามานานแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการจราจร และ ทำให้ประเทศเสียดุลการค้าเพราะต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาให้รถยนต์ใช้

 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระนั้น ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้ออกแบบคร่าวๆ ไว้แล้วแต่ยังไม่มีแบบละเอียด แต่สายสีแดง ช่วง รังสิต-บางซื่อ-พญาไทที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับผิดชอบนั้นยังไม่ได้ออกแบบใดๆ เลย

 

 

...........................................................

ที่มา : ข่าวหุ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท