Skip to main content
sharethis

สถาบันปรีดี  พนมยงค์  เลขที่ ๖๕/๑ ซอยสุขุมวิท ๕๕ ( ทองหล่อ ) ถนนสุขุมวิท  แขวงคลองตันเหนือ  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  ๑๐๑๑๐


โทรศัพท์ ๐-๒๓๘๑-๓๘๖๐-๑ โทรสาร ๐-๒๓๘๑-๓๘๕๙


 


คำแถลงข่าว                                                                                                


                                                                                                                  วันอังคารที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๙


 


เรื่อง    คัดค้านการนำชื่อ เสรีไทย เป็นชื่อพรรคการเมือง และไปใช้ในกิจการสาธารณะอื่นๆ


 


              สืบเนื่องจาก ข่าวจากสื่อมวลชนต่างๆ  ว่า  อดีตสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง  มีดำริจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ใช้ชื่อว่า พรรคเสรีไทย ขณะเดียวกันปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคล เปิดเว็ปไซด์ ใช้ชื่อว่า  ขบวนการเสรีไทย


              พวกเราในฐานะ อดีต เสรีไทย ทั้งภายในและภายนอกประเทศและ  ทายาท ขอคัดค้านการกระทำดังกล่าว   และขอชี้แจ้งว่า


               ขบวนการเสรีไทย ( Free  Thai  Movement ) จัดตั้งขึ้น โดยนายปรีดี  พนมยงค์   ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๔  เพื่อประโยชน์ของประชาชนไทยทั้งชาติ  ช่วยให้ประเทศไทยก้าวออกมาจากสงครามโลกครั้งที่ ๒  ด้วยเกียรติศักดิ์  และเกียรติภูมิของชาติ  โดยที่ประเทศไทยไม่ต้องตกเป็นฝ่ายแพ้สงคราม  ยังสามารถรักษาอธิปไตยของชาติไว้ได้  หากปราศจากการรับใช้ชาติของขบวนการเสรีไทยแล้ว  ประวัติศาสตร์ไทยจะต้องจารึกเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ ๒  ด้วยความขมขื่นของประชาชนชาติไทยไปตลอดกาล  ในฐานะผู้แพ้สงคราม


                นายปรีดี  พนมยงค์  หัวหน้าขบวนการเสรีไทย  ได้รับความร่วมมือจากราษฎรไทยทั้งภายในและภายนอกประเทศ  อาทิ ขบวนการเสรีไทยในสหรัฐอเมริกา  มี ม.ร.ว.เสนีย์  ปราโมช   อัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาเป็นหัวหน้า   ขบวนการเสรีไทยในประเทศอังกฤษ  สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี  ในรัชกาลที่ ๗  และหม่อมเจ้าศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท  สวัสดิวัตน  เป็นหัวหน้า 


           ต่อมา ในวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๔๘๘ ได้มีประกาศสันติภาพในพระปรมาภิไธยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล  สันติภาพ เอกราช และอธิปไตย  จึงกลับคืนสู่ประเทศไทยอันเป็นความประสงค์ของประชาชนชาวไทย  ทำให้สัมพันธมิตรถือว่าประเทศไทยมิต้องตกเป็นผู้แพ้สงคราม การต่อสู้ของขบวนการเสรีไทยนับเป็นการเสียสละชีวิตเพื่อรับใช้ชาติ


                   เมื่อสงครามเสร็จสิ้น  ภาระหน้าที่รับใช้ชาติในยามสงครามของบรรดาเสรีไทยก็ได้ยุติลง  ต่างคนต่างกลับไปประกอบอาชีพของแต่ละบุคคลต่อไป                   


                    ด้วยเจตจำนงอันแน่วแน่ในการรักษาเอกราชของชาติไทยครั้งนี้  รัฐบาลไทยโดยมติของคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๓๘ จึงกำหนดให้ วันที่ ๑๖ สิงหาคม เป็นวันสันติภาพไทย  ต่อมากรุงเทพมหานครได้เชิดชูเกียรติขบวนการเสรีไทย โดยตั้งชื่อถนนสายหนึ่งว่า ถนนเสรีไทย และสวนเสรีไทย  ในบริเวณใกล้เคียงกัน    รวมทั้งจัดสร้าง พิพิธภัณฑ์เสรีไทยนุสรณ์  ภายในสวนดังกล่าว


                   ขบวนการเสรีไทย เป็นตำนานประวัติศาสตร์ไทย


                   พวกเราจึงขอคัดค้านกลุ่มบุคคลหรือบุคคลใดที่นำชื่อ "เสรีไทย" ไปเป็นชื่อพรรคการเมือง  หรือนำไปใช้ในกิจการสาธารณะอื่นๆ  อันอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย  เป็นการผิดวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง ขบวนการเสรีไทย


 


                                                                                                          ขอแสดงความนับถือ


 


                


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net