ปธ.คมช.แย้มหากพื้นที่ใดไม่มีปัญหาอาจยกเลิกอัยการศึกก่อน

ประชาไท - 8 พ.ย. 49      เมื่อเวลา 17.25 น. ของวันที่7พ.ย. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที ก่อนเดินทางกลับ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายกฯ ระบุว่า ได้มีการหารือกับ คมช.ถึงการยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ รวมถึงห้วงเวลาในการใช้กฎอัยการศึกด้วย

 

ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้ส่งเรื่องที่เป็นมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการขอยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 7 เกี่ยวกับการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ได้พิจารณาเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึก โดยได้แจ้งต่อประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ว่า ขอให้พิจารณาเรื่องห้วงเวลาในการใช้กฎอัยการศึกว่า ควรจะใช้ในระยะเวลาเท่าไร และพื้นที่ที่จะประกาศใช้ เพราะขณะนี้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ สิ่งที่ได้หารือไปนั้นคือ อาจจะมีการยกเลิกบางพื้นที่ โดยประธาน คมช.ก็รับไปพิจารณา เพราะถือว่าเป็นผู้ดูแลด้านความมั่นคงของประเทศ

 

ส่วนพื้นที่ใดควรได้รับการพิจารณายกเลิกบ้างนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ และไม่ได้เป็นคนตัดสินใจ เพียงเสนอแนวความคิดเท่านั้น เพราะเรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องที่ คมช. จะเป็นผู้พิจารณาว่า พื้นที่ใดที่จะเข้าข่ายกรณีที่จะยกเลิกได้ และจะยกเลิกเมื่อใด เป็นเรื่องของ คมช.

 

ต่อข้อถามว่า แสดงว่า รัฐบาลจะไม่รับผิดชอบการยกเลิกกฎอัยการศึกใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเพียงแต่รับทราบ ดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องของกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่า ยังไม่มีแนวโน้มยกเลิกกฎอัยการศึก เพียงแต่เป็นการผ่อนปรนใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเพียงแนวความคิด โดยพูดในลักษณะของห้วงเวลา และพื้นที่ หลักสำคัญมีอยู่แค่นั้น โดยพิจารณาว่า ห้วงเวลาจะอยู่มากน้อยเพียงใด และพื้นที่ที่มีความปลอดภัยเพียงพอที่จะยกเลิกกฎอัยการศึกได้หรือไม่ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเพียงใดนั้นไม่ทราบ อยู่ที่ คมช.จะพิจารณา รัฐบาลเพียงแต่เสนอหลักการไปเท่านั้น ไม่ได้กำหนดว่าต้องตอบเมื่อใด

 

ด้านพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธาน คมช. กล่าวว่า ในการประชุม คมช.ได้มีการหารือถึงการยกเลิกกฎอัยการศึกโดยได้กำชับให้ทุกกองทัพภาค เร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่เป็นปัญหาคลื่นใต้น้ำของแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึก คาดว่า ภายใน 2-3 วันจะมีความชัดเจนในเรื่องของข้อมูลทั้งหมด

 

ส่วนเรื่องแรงกดดันจากสังคมภายนอกให้ยกเลิกนั้น ประธาน คมช. กล่าวว่า กระแสก็คือกระแส แต่ตนเองในฐานะที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงเป็นหลัก หากจำเป็นต้องประกาศใช้ต่อก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ประธาน คมช.ยืนยันว่า หากพื้นที่ใดไม่มีปัญหาก็สามารถยกเลิกก่อนได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท