สมาพันธ์ประชาธิปไตย ค้านการแต่งตั้งทหารเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

ประชาไท - 8 พ.ย.2549   สมาพันธ์ประชาธิปไตยออกแถลงการณ์คัดค้านการให้เงินเดือนแก่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และการแต่งตั้งนายทหารเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ โดยระบุว่ารัฐวิสาหกิจของประเทศไทยเป็นแหล่งของการหาเงินโดยการทุจริต คอร์รัปชันของรัฐบาลชุดต่างๆ ดังนั้น การส่งบรรดานายพลเข้าไปนั่งตำแหน่งดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการทำรัฐประหารของ คมช. ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำรัฐประหารของคณะนายทหารในอดีต ที่ต้องการอำนาจ โดยการแย่งยึดมาจากรัฐบาลก่อน เพื่อหาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มตน  รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

 

 

คำแถลงสมาพันธ์ประชาธิปไตย

 

การให้เงินเดือนแก่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

และการแต่งตั้งนายทหารเป็นบอร์ดรัฐวิสากิจเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ

 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสองวันที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ตั้งเงินเดือนจำนวนสูงให้แก่ คมช.และแต่งตั้งนายทหาร คมช.เข้าดำรงตำแหน่งบอร์ดในรัฐวิสาหกิจ (อย่างน้อย 3 แห่ง)

 

สมาพันธ์ประชาธิปไตยเห็นว่าการกระทำทั้งสองประการดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะหาประโยชน์ของ คมช. เพราะรัฐวิสาหกิจของประเทศไทยในปัจจุบันเป็นแหล่งของการหาเงินโดยการทุจริต        คอร์รัปชันของรัฐบาลชุดต่างๆที่ผ่านมาโดยเริ่มต้นที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ตั้งนายพลไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจเพื่อเป็นบำเหน็จรางวัลในการรับใช้การรัฐประหารและเผด็จการทหารของตน

 

คมช. ทำการรัฐประหารยึดอำนาจ โดยอ้างว่าเพื่อจัดการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รัฐบาลกลับตั้งนายทหาร คมช. เข้าไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ไม่ทราบว่าเพื่อเป็นการต่างตอบแทนกันหรือไม่ นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการทำรัฐประหารของ คมช. ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำรัฐประหารของคณะนายทหารในอดีต ที่ต้องการอำนาจ โดยการแย่งยึดมาจากรัฐบาลก่อน เพื่อหาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มพวกของตนเท่านั้น ดังนั้น เหตุผลที่นำมากล่าวอ้างเพื่อการยึดอำนาจ จึงไม่มีอะไรใหม่ คือ ล้วนแต่เป็นเรื่องหลอกลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทั้งสิ้น

 

สมาพันธ์ประชาธิปไตยไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านการตั้งเงินเดือนให้แก่ คมช.และขอคัดค้านการส่งนายพลเข้าไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ อนึ่งในขณะนี้เริ่มมีเค้าลางของความไม่ชอบมาพากลขึ้น กับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดรักษาการ ในการดำเนินการโครงการเม็กกะโปรเจค (รถไฟฟ้าห้าสายประมาณหนึ่งแสนหกหมื่นล้านบาทและการประมูลสายใยแก้วนำแสง ประมาณสามพันล้านบาท) ต่างๆ ซึ่งควรเป็นอำนาจการตัดสินใจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

 

ประการสุดท้าย สมาพันธ์ประชาธิปไตย ยังคงข้อเรียกร้องเดิมที่ให้ยกเลิกกฎอัยการศึกโดยเร็ว และจัดให้มีการเลือกตั้ง โดยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้ใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นผู้สนับสนุนให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท