Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไท—10 พ.ย. 2549 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.) ออก "จดหมายเปิดผนึกจากประชาชนไทยเพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชนพม่า และข้อเรียกร้องต่อประชาคมโลก" พร้อมชวนชาวไทยร่วมลงชื่อสนับสนุน นอกจากนี้เตรียมจัดชุมนุมแต่งชุดขาว จุดเทียน เพื่อสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2549 เวลา 16.00 น. หน้าสถานทูตพม่า ถนนสาทรเหนือ ตรงข้ามโรงพยาบาลเซ็นหลุยส์


 


สำหรับรายละเอียดของแถลงการณ์ดังกล่าวนั้นมีดังนี้


 


ขอเชิญร่วมลงชื่อจดหมายเปิดผนึกจากประชาชนไทย


เพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชนพม่า และข้อเรียกร้องต่อประชาคมโลก


 


นับตั้งแต่หลังเหตุการณ์การเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าเมื่อวันที 8 สิงหาคม 1988 ที่นักศึกษาและประชาชนชาวพม่าจำนวนหลายแสนได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายใต้ระบอบเผด็จการทหารไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจบลงด้วยการถูกปราบปรามด้วยกำลังอาวุธ และการเปลี่ยนถ่ายอำนาจไปสู่เผด็จการทหารกลุ่มใหม่


 


แม้จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 1990 และพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมถ่ายโอนอำนาจให้ ทั้งยังทำการจับกุมผู้ชนะการเลือกตั้ง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารไปคุมขังไว้


 


ปัจจุบันประเทศพม่ามีนักโทษการเมืองมากกว่า 1,100 คน และมีนักโทษทางการเมืองที่ต้องเสียชีวิตขณะถูกคุมขังมากถึง 130 คน เนื่องจากถูกทรมานและสภาพความเป็นอยู่ในห้องขังที่เลวร้าย นอกจากนี้ ยังมีการละเมิดสิทธิด้านต่าง ๆ ต่อประชาชนพม่ารวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆ อย่างมากมาย


 


ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาประเทศ กลุ่มทหารพม่าที่ปกครองประเทศได้พยายามจะสร้างภาพว่าตนเองได้มีการปฏิรูปประชาธิปไตย โดยพยามจัดตั้งสภาแห่งชาติขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการสร้างประชาธิปไตยมากนัก แต่กลับมีแนวโน้มที่จะเพิ่มอำนาจของทหารมากกว่าเดิม


 


ภายใต้ภาวะการกดดันดังกล่าว ประชาชนส่วนหนึ่งจึงได้พยายามสร้างพื้นที่ทางการเมืองของประชาชน เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพม่า มีการล่ารายชื่อประชาชนพม่าเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมือง ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อหลายแสนคน และเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประชาชนพม่าจำนวนหนึ่งได้พร้อมใจกันออกมาร่วมภาวนาในศาสนสถานต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่เจดีย์ชเวดากองที่มีผู้คนนับพันได้แต่งชุดขาวพร้อมเทียนออกมาร่วมภาวนาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ และเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง ซึ่งนับว่าเป็นการเคลื่อนไหวของประชาชนที่สันติและบริสุทธ์ภายใต้การกดขี่ของกลุ่มทหาร


 


คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.) และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรประชาชนไทย ซึ่งเชื่อมันในหลักการประชาธิปไตย ดังมีรายชื่อในด้านล่าง ขอสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนพม่าในครั้งนี้ และขอร่วมส่งแรงใจไปยังประชาชนพม่า เพื่อร่วมผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยและให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมืองในพม่าทั้งหมด และมีข้อเรียร้องต่อประชามคมโลก สังคมไทย ดังนี้


 


1.เราขอให้กำลังใจแด่ประชาชนพม่า ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจทหารที่คอยกดขี่ บังคับ ข่มขู่ประชาชนชาวพม่ามานับทศวรรษ และเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมแสดงออกเพื่อเป็นการให้กำลังแก่ประชาชนพม่าอย่างพร้อมเพียงกัน โดยจัดกิจกรรมแต่งชุดขาวและร่วมจุดเทียนส่งกำลังหน้าสถานฑูตพม่า ที่ทำการของรัฐบาลในแต่ละประเทศ หรือศาสนสถานต่าง ๆ


 


2.เราขอเรียกร้องให้ประชาคมโลก ประชาคมอาเซียน และรัฐบาลไทยร่วมกดดันให้เผด็จการทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข และเร่งรัดให้มีการจัดทำกระบวนการสมานฉันท์แห่งชาติภายใต้กรอบการเจรจาร่วมกันของกลุ่มทหารที่ปกครองประเทศ พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ บนหลักการของความเท่าเทียม การมีส่วนร่วมและเปิดเผยต่อสาธาณะชน และจะต้องยกเลิกสมัชชาแห่งชาติที่จะนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญเพื่อคงอำนาจของทหารไว้ทั้งหมด


 


3.ประชาคมโลก ประชาคมอาเซียนและรัฐบาลไทยจะต้องเข้าไปมีบทบาทในการตรวจสอบ เร่งรัดกระบวนการสมานฉันท์แห่งชาติในพม่า โดยกลุ่มทหารพม่าจะต้องมีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการต่างๆ ให้ชัดเจนเพื่อจะไม่ทำให้กระบวนการในการสร้างประชาธิปไตยในพม่าล่าช้าออกไปอีก ขณะเดียวกันในช่วงการดำเนินกระบวนการนี้ รัฐบาลต่าง ๆ จะต้องยุติการดำเนินการทางเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มทหารพม่า เช่น โครงการลงทุนขนาดใหญ่ การลงทุนในกิจการที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ก๊าซ น้ำมัน สัมปทานไม้ เหมืองแร่ แต่ควรจะเน้นให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณสุข การศึกษา ของประชาชนพม่า ซึ่งถูกทำลายลงโดยน้ำมือของเผด็จการทหารพม่ามาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงการหยุดโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการสร้างประชาธิปไตย


 


ด้วยความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและพลังของประชาชน


คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.)


 


ร่วมแต่งชุดขาว จุดเทียน สนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า


วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2549 เวลา 16.00 น.


หน้าสถานทูตพม่า ถนนสาทรเหนือ ตรงข้ามโรงพยาบาลเซ็นหลุยส์


 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


แกนนำประชาธิปไตยพม่าหวังพบทูต UN นักกิจกรรมไทยชุมนุมหนุนพม่าอาทิตย์นี้


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5756&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net