Skip to main content
sharethis

11 พ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 10 พ.ย. สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้จัดการประชุมหารือเรื่องที่คณะกรรมการกำกับดูแลการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (กดส.) มีหนังสือแจ้งให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติดำเนินการคัดเลือกผู้แทนสื่อมวลชน สาขาหนังสือพิมพ์ จำนวน 15 คน เพื่อรับการสรรหาเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ โดยมีองค์กรสมาชิกผู้แทนเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ทั้ง 4 ภาค และผู้แทนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน


         


นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี เลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมตกลงเลือกผู้แทนสื่อมวลชนหนังสือพิมพ์ เพื่อรับการเสนอชื่อเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติแล้ว จำนวน 13 คน ได้แก่


 


1.นางผุสดี คีตวรนาฏ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ซิงจงเอี๋ยน และอดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


2.นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ บรรณาธิการอาวุโส เครือมติชน และที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


3.นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการอาวุโส เครือผู้จัดการ


4.นายสมาน สมศรี บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เมืองเลย จ.เลย


5.นายสุนทร จันทร์รังสี บรรณาธิการอำนวยการ หนังสือพิมพ์โคราชรายวัน และประธานเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคอีสาน


6.นายวิชัย เชษฐบดี บรรณาธิการอำนวยการ หนังสือพิมพ์เชียงรัฐ จ.เชียงราย


7.นายวิทยา ถ้ำแก้ว บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสียงเสรีภาพ จ.เชียงราย


8.นายสกนธ์ สินไชย ประธานเครือข่ายหนังสือพิมพ์ภาคใต้


9.นางผ่องพรรณ จงยศยิ่ง ประธานเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคเหนือ


10.นายโอฬาร สุขเกษม ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


11.นางปริญญ์ กองจันทึก บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เสียงอีสาน จ.ขอนแก่น


12.นายสมคิด ธรรมฤกษ์ฤทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์สมาร์ทนิวส์ จ.ยะลา


13.นายธนพัฒน์ แว่นนันท์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เม็งราย จ.เชียงราย


         


"สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติจะดำเนินการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 13 คน ในวันเสาร์ที่ 11 พ.ย. เพื่อเปิดให้มีการคัดค้านผู้แทนที่ได้รับคัดเลือกภายในวันอังคารที่ 14 พ.ย. ส่วนผู้แทนอีก 2 คน สภาการหนังสือพิมพ์จะประกาศรับสมัครจากองค์กรสมาชิกและองค์กรเครือข่ายที่ยังไม่มีผู้แทน เพื่อดำเนินการคัดเลือกให้ครบ 15 คน ภายในวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ย.นี้ ต่อไป" นายชวรงค์ กล่าว


         


เลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า ก่อนการประชุมคัดเลือกดังกล่าว นางยุวดี ธัญญสิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมในสมัชชาแห่งชาติของผู้แทนสื่อมวลชน สาขาหนังสือพิมพ์ว่า อาจไม่มีความหมายอะไร เพราะทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) น่าจะมีการกำหนดตัวบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เอาไว้แล้ว


 


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีความเห็นว่า การเข้าไปมีส่วนร่วมครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าสื่อมวลชนสาขาหนังสือพิมพ์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนร่างรัฐธรรมนูญแล้ว จึงน่าจะเดินหน้าต่อไป โดยไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับเลือกเข้าไปเป็น 1 ใน 100 คนหรือไม่


 


........................


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net