Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ท้วงติงการแต่งตั้งคนของ คมช.และรัฐบาลดำรงตำแหน่งต่างๆ และต่อมาเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกลับมาประเทศไทย พร้อมกับระบุว่าอาจมีการปฏิวัติซ้อน ด้วยนั้น  ล่าสุด พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ให้ความเห็นว่า เป็นการพูดที่ให้ข้อคิดเห็นถึงการทำงานของคมช.ในฐานะผู้ใหญ่ แต่เรื่องที่ พล.อ.ชวลิต มองว่าจะมีการปฏิวัติซ้อนนั้น ก็ไม่รู้ว่าพูดจริงหรือไม่ ต้องฟังหูไว้หู


 



"ขอบอกเลยว่า เป็นเรื่องยาก และยิ่งปล่อยข่าวว่าเตรียมทหารรุ่น 9 จะทำปฏิวัติซ้อน ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลย เพราะไม่รู้ว่าจะเอากำลังจากที่ไหน เราก็สงสัยว่า ทำไมถึงมีข่าวอออกมาเป็นตุเป็นตะ ทั้งนี้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป" รมว.กลาโหม ระบุ


 


"ผมขอฟันธงเลยว่า การปฏิวัติซ้อนไม่น่าจะเป็นไปได้ในช่วงระยะเวลานี้ ซึ่ง คมช.ก็ออกมาบอกว่า จะปฏิวัติใคร ปฏิวัติ คมช.มั้ง ซึ่งก็เป็นการหยิกเล็บเจ็บเนื้อ ทุกอย่างก็ไปด้วยกัน ซึ่งเราก็มองว่าไม่น่าจะมีอะไร เพราะรัฐบาลที่เข้ามาเป็นรัฐบาลอาสาทำงาน ทางคมช.ก็ดูแลรัฐบาล ทุกคนก็เฝ้ามองดู ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า จะเข้าข้างไหน เป็นสิ่งที่สามารถชี้ชัดได้" พล.อ.บุญรอด กล่าว


 



เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทางรัฐบาลเฝ้าติดตามอย่างไร พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ก็เห็นเคลื่อนไหวไปมาใกล้เข้าประเทศไทยทุกที ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ นี้ คิดว่าเขาคงอยากเข้าประเทศเพราะครอบครัวและทรัพย์สินที่ยังเป็นห่วง แต่เขาก็น่าจะรู้ว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเกิดปัญหาเดือดร้อนกันขึ้นมาอีก


 



นอกจากนี้ พล.อ.บุญรอด ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกเลิกกฎอัยการศึกว่า ในวันที่ 13 พฤศจิกายน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ในฐานะประธาน คมช.จะให้คำตอบนายกรัฐมนตรีตามกำหนดที่ได้ขอเวลาไว้ 3-4 วัน เพื่อตรวจดูความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ว่าจุดใดบ้าง ที่สามารถยกเลิกได้หรือไม่ ซึ่งการประชุมครม.วันที่ 14 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรีจะให้คำตอบว่า จะยกเลิกหรือไม่ จากนั้นนายกฯ จะนำเรื่องเข้าชี้แจงต่อ ครม.ด้วย ซึ่งคมช.จะยกเลิกหรือไม่ก็จะออกมาชัดเจน


 


ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะยกเว้นบางพื้นที่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ใดที่ไม่มั่นใจก็ต้องคงไว้ก่อน เช่น บริเวณชายแดน และใน กทม.พื้นที่ไหนที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะสถานที่ราชการ สนามหลวง ลานพระบรมรูป ซึ่งเป็นไปตามที่ได้คิดกันไว้ แต่ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด โดยให้ คมช.เป็นผู้พิจารณา



ด้าน พล.ท.พิรัช สวามิวัศดิ์ หรือ "เสธ.หมึก" นายทหารใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ พล.อ.สนธิ ออกมาตอบโต้คำกล่าวของ พล.อ.ชวลิตว่า แสดงถึงไม่เข้าใจสิ่งที่ พล.อ.ชวลิต แสดงเจตนาและแสดงความหวังดีต่อ คมช.


 



"เรื่องง่ายๆ อย่างนี้ยังไม่เข้าใจ แล้วจะมาแก้ไขปัญหาของประเทศได้อย่างไร" พล.ท.พิรัช กล่าวและยืนยันว่า พล.อ.ชวลิต พูดเช่นนั้น ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง หรือต้องการต่อรองเพื่อผลประโยชน์ให้ลูกน้องเก่า แต่เป็นห่วงเพราะถือว่า พล.อ.สนธิ เป็นบุคคลที่มีเจตนาดีต่อบ้านเมือง เมื่อขณะนี้มีกระแสจากภายนอกวิพากษ์วิจารณ์มาหลายทาง ในฐานะที่ท่านเป็นพี่และก็เคยให้คำปรึกษา พล.อ.สนธิ มาก่อน ก็หวังดีไม่อยากให้ตกม้าตาย


 



นอกจากนี้ เสธ.หมึก ยังชี้แจงด้วยว่า  พล.อ.ชวลิต ไม่ได้บอกว่าให้ปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น "ท่านบอกว่า ขณะนี้บ้านเมืองมีปัญหา พวกเราก็เสียสละเพื่อชาติบ้านเมืองมาเยอะแยะแล้ว ดังนั้นอะไรที่ไม่ถูกต้อง ต้องช่วยกันขจัด ไม่ได้บอกให้ปฏิวัติ คนที่ไปคิดอย่างนั้นมันเลอะเทอะ"



 


…………………………….


ที่มา : http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net