ยัดข้อหา-จับขัง "เด็กข้างถนน" เหตุรัฐบาลเวียดนามสร้างภาพรับเอเปก

ประชาไท - 14 พ.ย.2549 การประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 12-19 พฤศจิกายน ได้รับการคัดค้านจากกลุ่มนักต่อสู้เพื่อมนุษยชน "ฮิวแมนไรท์วอทช์" เนื่องจากมีรายงานระบุว่ารัฐบาลเวียดนามละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและกระทำการทารุณแก่เด็กไร้บ้าน

 

กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ได้อ้างถึงรายงานการวิจัยที่มีชื่อว่า Children of the Dust: Abuse of Hanoi Street Children in Detention ซึ่งจัดทำขึ้นในรอบ 3 ปีการทำงานที่ผ่านมาในภูมิภาคเอเชีย ผลรายงานแสดงให้เห็นว่าเด็กไร้บ้านในเวียดนามถูกข่มขู่และทำร้ายร่างกาย เพราะเมื่อมีการจัดประชุมเอเปกเกิดขึ้น รัฐบาลเวียดนามได้กวาดล้างเด็กไร้บ้านและคนจรจัดที่อยู่อาศัยตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ ออกไปด้วยการเข้าไปจับกุมโดยไม่มีการสรุปข้อหาที่แน่ชัด จากนั้นจึงส่งตัวเด็กไร้บ้านไปอยู่ในศูนย์พัฒนาจิตใจในเมืองดองเดา

 

ตัวแทนกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์จึงส่งจดหมายเวียนเพื่อเรียกร้องรัฐบาลเวียดนาม-รับผิดชอบต่อการกระทำของตนด้วยการหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชนของเด็ก

 

นอกจากนี้ รายงานยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ปัญหาเรื่องการ "เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม" คือประเด็นที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากเด็กไร้บ้านมักถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบตีเป็นประจำ และจากรายงานพบว่าการเลือกปฏิบัติเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อครั้งที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพในการจัดงานแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ในปี 2546

 

อย่างไรก็ตาม "เลอกองฟุง" รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเวียดนาม ยืนยันว่าประเด็นที่เวียดนามให้ความสำคัญสูงสุด คือประเด็นเรื่องความมั่นคง รัฐบาลเวียดนามได้สั่งให้ทหารกว่า 15,000 มาประจำการตามที่พื่อคอยดูแลความสงบเรียบร้อย และออกกฏห้ามมิให้มีผู้เคลื่อนไหวด้านการเมืองรวมตัวกันเพื่อชุมนุมประท้วงหรือไฮด์ปาร์คในระหว่างที่มีการประชุมเอเปกครั้งล่าสุด ถือเป็นการจำกัดสิทธิในการแสดงออกของประชาชนเวียดนามอีกประการหนึ่ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท