Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 13 พฤศจิกายน 2549 โดยอ้างจากคำเปิดเผยของแหล่งข่าวจากภาคตะวันออกรัฐฉานว่า ขณะนี้การปลูกฝิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออกรัฐฉาน ด้านเมืองปู เมืองเป็ง ที่อยู่ห่างจากจังหวัดท่าขี้เหล็กขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 260 กม. ยังคงเฟื่องฟู โดยที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่พม่าในพื้นที่แลกเปลี่ยนกับการจ่ายภาษี ขณะที่บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ทหารพม่าเป็นผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์เสียเอง


 


โดยพื้นที่ที่มีการปลูกกันอย่างแน่นหนาได้แก่ พื้นที่เมืองปูหลวง เมืองปูอ่อน และเมืองเป็ง ซึ่งชาวบ้านที่ทำการปลูกมากที่สุดได้แก่ ชาวบ้านบ้านนางตอ บ้านเป็นงมอน บ้านผามิ่น บ้านคามหมากเขือส้ม บ้านกองแปก บ้านห้วยลึก บ้านน้ำตาก บ้านปางโคง บ้านฮกนาแป และบ้านหลอยก้าน ซึ่งทั้งหมดนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ราว 500 - 600 หลังคาเรือน


 


ส่วนพื้นที่เพาะปลูกได้แก่ตามหุบเขา หรือไร่นาร้างที่อยู่ห่างไกลเส้นทางสัญจร โดยในพื้นที่นี้มีทหารพม่ากองพันทราบเบาที่ 43 ดูแลรับผิดชอบพร้อมทั้งคอยจัดเก็บภาษีตามสัดส่วนของพื้นที่ปลูก ซึ่งมีข้อตกลงกันว่า หากเจ้าของไร่ฝิ่นคนใดไม่มีเงินก็ให้นำฝิ่นไปจ่ายแทน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวยังได้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ฝิ่นให้กับชาวบ้านบางรายอีกด้วย


 


นอกจากชาวบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่อาสาสมัครลาหู่กลุ่มของนายโพหลู่ ที่จัดตั้งโดยทหารพม่าซึ่งมีกำลังประมาณ 120 นาย ก็ทำการปลูกพร้อมทั้งคอยรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้านเช่นเดียวกัน


 


นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ในพื้นที่ด้านตะวันตกเมืองเป็งเรื่อยไปจนถึงฝั่งแม่น้ำสาละวินก็มีการปลูกฝิ่นกันอยู่อย่างหนาแน่นเช่นกัน โดยชาวบ้านที่ได้รับอนุญาตและทำการปลูกกันมากที่สุดในพื้นที่นี้ได้แก่ ชาวบ้านบ้านนาป่าไม้ บ้านเป็งคา บ้านหนองขุ่น บ้านผาแดง บ้านซาเลิง บ้านตาดสูง บ้านขี้ขาม และบ้านเป็งโหลง ซึ่งทั้งหมดนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ราว 200 ครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นเขาเผ่าลาหู่


 


ทั้งนี้ มีการคาดกันว่าหลังฤดูเก็บเกี่ยวของปีนี้แล้วเสร็จในพื้นที่ทั้งหมดนี้จะมีปริมาณฝิ่นดิบออกไม่ต่ำกว่า 7,000 - 8,000 กิโลกรัม 


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net