Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วานนี้ (14 พ.ย.2549) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มเจ้าของรถตู้ปรับอากาศประมาณ 100 คันได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้บริษัทจ่ายค่าจ้างตามสัญญา ที่ค้างอยู่รายละ 20,000 บาท หรือคิดเป็นเงินรวมประมาณ 2 ล้านบาทโดยจอดรถตู้รวมกันบริเวณปั๊มน้ำมันเอ็มพี สี่แยกแสงตะวัน ถ.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หน้าอาคารพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานบริษัทสวัสดีกรุ๊ปซึ่งเป็นคู่กรณี


 


ทั้งนี้ รถตู้เหล่านี้ได้ทำสัญญาว่าจ้างจากบริษัท สวัสดีกรุ๊ป ให้นำรถมาวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยว ในช่วงระหว่างการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ราชพฤกษ์ 2549


 


ผู้ประกอบการรถตู้รายหนึ่งจากจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า มีรถตู้ประมาณ 100 คัน ที่ได้รับว่าจ้างจากบริษัท โดยมาจากหลายจังหวัด เช่น กรุงเทพฯ อยุธยา พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พะเยา แพร่ ลำปาง เชียงราย และเชียงใหม่ ได้รับเงินค่าจ้างวันละ 1,000 บาท 1,400 บาท และ 1,800 บาทต่อวัน แล้วแต่แบบหรือรุ่นของรถตู้แต่ละคัน โดยไม่รวมค่าน้ำมัน


 


ผู้ประการรถตู้คนดังกล่าวเปิดเผยว่า ตามสัญญานั้นบริษัทจะจ่ายเงินค่าจ้างให้ทุกวันที่ 10, 20 และ 30 ของเดือน แต่ปรากฏว่าจนถึงเวลานี้ยังไม่มีเจ้าของรถตู้รายใดได้รับเงินค่าจ้างเลยแม้แต่บาทเดียว เมื่อตนสอบถามบริษัทกลับถูกบ่ายเบี่ยงทั้งที่เลยเวลาต้องจ่ายเงินมาแล้ว 3-4 วัน ทำให้ตอนนี้พวกตนเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะมาจากต่างจังหวัดจึงต้องมาเสียค่าเช่าที่พัก และค่าใช้จ่ายส่วนตัวทุกวัน หากภายในวันนี้ (14 พ.ย.) บริษัทไม่มาเจรจาและจ่ายค่าจ้างให้ตามสัญญา ก็จะรวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีบริษัทที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองเชียงใหม่


 


ด้านนายบุญสม ธรรมจักร อายุ 40 ปี เจ้าของรถตู้จากจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่ทางตัวแทนบริษัทอ้างว่า นักท่องเที่ยวที่จองทัวร์ไว้กับบริษัทในการเดินทางมาเที่ยวช่วงงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ วันละอย่างต่ำ 1,000 คน ได้เลื่อนการเดินทางไปเป็นช่วงเดือนธันวาคมแทน และบริษัทได้นำเงินไปจ่ายค่าโรงแรมที่พักไว้แล้ว ดังนั้นบริษัทจึงทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายค่าจ้างเจ้าของรถตู้ ตนเห็นว่านี่เป็นการผิดสัญญาและทำให้เจ้าของรถตู้เดือดร้อน


 


นอกจากนี้ ทราบว่า บริษัทยังจะทำการยกเลิกสัญญาที่ระบุว่า จะว่าจ้างระหว่างวันที่ 1 พ.ย.2549 - 30 ม.ค. 2550 อีกด้วย ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.เป็นต้นไป จะลดจำนวนรถตู้เหลือเพียง 25 คันเท่านั้น โดยส่วนตัวไม่มีปัญหาขอแต่เพียงให้จ่ายเงินที่ค้างไว้กับเจ้าของรถตู้ทั้งหมดทันที


 


ขณะที่นายครรชิต ช่างสุวรรณ์ ผู้บริหารสวัสดีกรุ๊ป ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น โดยอ้างว่ายังไม่ทราบรายละเอียด และจะขอเจรจากับกลุ่มเจ้าของรถตู้เสียก่อน


 


ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. คนขับรถตู้กลุ่มเดียวกันนี้นำรถตู้ประมาณ 30 คันบุกเข้าไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เชิงสะพานนวรัฐ เพื่อร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และแนะนำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้แจ้งความไว้กับตำรวจเพื่อดำเนินคดี เพราะอาจเข้าข่ายทำผิดสัญญาจ้าง จากคำชี้แจงดังกล่าวแม้จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันทีจนทำให้คนขับรถตู้พอใจ แต่คนขับรถตู้กลุ่มนี้ก็ได้ยอมสลายตัวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net