Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วานนี้ (14 พ.ย.2549)  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ให้สาธารณชนทราบ ระหว่างวันที่ 1 -15 ธ.ค.2549 ที่ห้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน สำนักงาน ป.ป.ช. อาคารธนภูมิ ชั้น 30 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กทม.


 


นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่สรรพากรกรณีภาษีโอนหุ้นของบริษัท "ชินคอร์ป"ว่าขณะนี้เรื่องดังกล่าวคืบหน้าไปมากแล้ว และในวันที่ 16 พ.ย. นี้ทางคณะอนุกรรมการได้เรียกตัวนายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร มาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม


 


"ขณะนี้เหลือการสอบปากคำ นายศิโรจน์ อีกเพียงปากเดียว หลังจากนี้อนุกรรมการไต่สวนจะสรุปสำนวนคดีและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 2 เดือน" นายปานเทพ กล่าว


 


นายปานเทพ กล่าวด้วยว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะทำงานมากขึ้น โดยจะเริ่มประชุมพิจารณาสำนวนคดีทุกวัน นับตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป เนื่องจากมีคดีค้างการพิจารณาหลายพันเรื่อง โดยจะนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองและเรื่องที่มีมูลค่าความเสียหายสูงมาพิจารณาก่อน


 


อย่างไรก็ตามนายปานเทพยังกล่าวถึงการผลักดันการป้องกันทุจริตเป็น "วาระแห่งชาติ" จะมีการหารือกับ ก.พ.และ กพร. เพื่อหารือถึงแนวทางดำเนินการ โดยจะนำพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารราชการที่ดี เป็นตัวตั้ง


 


สอบทุจริตกล้ายาง


ส่วนคณะอนุกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราของกรมวิชาการเกษตรซึ่งมีนายบรรเจิด สิงคะเนติ ประธานอนุกรรมการ นั้น นายบรรเจิด กล่าวภายหลังการประชุมว่า นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความร่วมมือทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นผู้กำหนด ทีโออาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการทั้ง 9 ชุดของคณะกรรมการที่ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยจะเชิญกรรมการที่กำหนด ทีโออาร์มาให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บหลักฐานและข้อมูลในพื้นที่ปลูกยางโดยเฉพาะอีสานและภาคใต้ด้วย


 


อนึ่ง  "โครงการยางล้านไร่" มีมูลค่า 1,440 ล้านบาท ในปี 2546 กรมวิชาการเกษตร ตัดสินให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด บริษัทในเครือ ซี.พี. ชนะการประมูล ทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเพาะกล้ายางมาก่อน หลังชนะการประมูลบริษัทในเครือซี.พี. ไม่มีแปลงกล้ายาง และแปลงกิ่งตายางเป็นของตนเอง จึงไล่ซื้อจากเกษตรกรรายย่อยทั่วไป อีกส่วนหนึ่งก็นำระบบลูกเล้ามาใช้รับซื้อกล้ายางราคาถูกแล้วนำมาเข้าโครงการกินส่วนต่าง ประมาณ 400 ล้านบาท อีกทั้งกล้ายางที่นำไปแจกให้เกษตรกร เป็นกล้ายางที่ไม่มีคุณภาพ ปลายปี 2547 กรมวิชาการเกษตร ยังรับซื้อกล้ายางจาก ซี.พี. ทั้งๆ ที่พ้นฤดูฝนไปแล้ว ทำให้กล้ายางที่แจกให้เกษตรกรตายมากกว่า 50% กระทั่งต้นปี 2548 กรมวิชาการเกษตร ทำเรื่องของบประมาณชดเชยภัยแล้งจึงถูกตรวจสอบ


         


 สอบที่ดินหญิงอ้อสรุปต้นเดือนธ.ค.


ขณะที่นายอุดม เฟื่องฟุ้ง ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อที่ดิน ย่านรัชดาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร กล่าวถึง ความคืบหน้าในการตรวจสอบ ว่า คาดว่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคตส.ชุดใหญ่ได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ โดยในการประชุม วันที่ 15 พ.ย. จะเชิญเจ้าหน้าที่จากองทุนฟื้นฟูพัฒนาระบบสถาบันการเงินมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการประมูลทั้งหมด จากนั้นในวันที่ 30 พ.ย.จะมีการเชิญพยานปากสำคัญมาให้ข้อมูล


 


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่มีผลการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการ คตส. ในกรณีที่ คตส.จะเชิญ อดีตนายกรัฐมนตรี3 คนคน คือ นายบรรหาร นายชวน หลีกภัย และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาให้ข้อมูลกับ คตส. เรื่องประมูลที่ดินของคุณหญิงพจมาน และ หวย 2-3ตัวนั้น ซึ่งในเช้าวันต่อมาได้ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆทำให้ คณะกรรมการ คตส. ที่ดูแลเรื่องการจัดซื้อที่ดินของคุณหญิงพจมาน และกรณีการออกฉลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว แสดงความไม่พอใจต่อการออกมาเปิดเผย ผลการประชุมในเรื่องดังกล่าว โดยในที่ประชุมได้ตกลงกันไว้ว่า จะไม่แถลงให้สื่อมวลชนได้รับทราบ


 


โกงท่อร้อยสายงวดแล้ว


ด้านคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กรรมการ คตส.ในฐานะประธานอนุฯตรวจสอบโครงการวางท่อร้อยสายในสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่าคณะอนุฯจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ย. โดยจะมีการสอบพยานบุคคลที่เหลืออีก 1 ปาก ซึ่งคาดว่าจะสามมารถสรุปผลเพื่อเสนอต่อ คตส.ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ซึ่งการสอบสวนของ สตง. ที่ผ่านมา ก็ถือว่าครอบคลุมแล้ว การมาสอบครั้งนี้เหมือนทำตามระบบของศาลเท่านั้น


 


 


 


เรียบเรียงจาก  เว็บไซต์แนวหน้าและผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net