Skip to main content
sharethis

วานนี้ (14 พ.ย.2549) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดกว่า 2,500 คดี ในสมัยของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าในคดีฆาตกรรมที่เป็นการตายผิดธรรมชาติที่คดียังอยู่ระหว่างการสั่งคดีในชั้นอัยการนั้น อัยการไม่สามารถแยกแยะได้ว่าคดีใดเป็นคดีฆ่าตัดตอน และการฆ่าตัดตอนนั้นเกิดขึ้นระหว่างผู้ค้ายาเสพติดด้วยกันเอง หรือมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย


 


นายปรเมศวร์ กล่าวว่าการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน เจ้าหน้าที่ตำรวจน่าจะมีข้อมูลมากกว่า เนื่องจากตามขั้นตอนกฎหมายเมื่อมีการตาย พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานในคดี ซึ่งหากครบกำหนด 6 เดือนแล้วยังไม่สามารถสืบทราบได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ต้องสงสัย หรือผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนก็จะส่งสำนวนเสนอให้อัยการพิจารณาเพื่อมีคำสั่งให้งดการสอบสวนไว้เป็นการชั่วคราว


 


อย่างไรก็ตาม รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หากเป็นคดีที่ตำรวจกระทำการวิสามัญคนร้าย หรือคดีที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนที่เข้าสู่ในชั้นพิจารณาคดีของอัยการ ปรากฏว่า ตั้งแต่ต้นปี 2549 จนถึงวันนี้ มีคดีเข้ามา 90 เรื่อง โดยอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว 2 เรื่อง และสั่งไม่ฟ้อง 44 เรื่อง ส่วนอีก 10 เรื่อง ส่งคืนพนักงานสอบสวน เพราะพยานหลักฐานไม่ครบถ้วน นอกจากนี้มีคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณารวม 34 เรื่อง


 


หากย้อนกลับไปดูสถิติที่ช่วงปี 2546 - 2548 จะพบว่า ตลอดปี 2546 มีคดีที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคดีที่ตำรวจกระทำการวิสามัญฆาตกรรมคนร้าย เข้ามาทั้งสิ้น 161 เรื่อง สั่งฟ้อง 2 เรื่อง สั่งไม่ฟ้อง 140 เรื่อง และส่งคืนสำนวนพนักงานสอบสวนรวม 19 คดี ซึ่งช่วงปี 2547 มีคดี 196 เรื่อง สั่งฟ้อง 2 เรื่อง สั่งไม่ฟ้อง 157 เรื่อง และส่งคืนสำนวน 37 เรื่อง ส่วนในปี 2548 มีคดีทั้งสิ้น 132 เรื่อง สั่งฟ้อง 1 เรื่อง ไม่ฟ้อง 107 เรื่อง และส่งคืน 24 เรื่อง โดยทั้งหมดนี้อัยการไม่สามารถระบุได้ว่าคดีใดบ้างเป็นคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดหรือไม่


 


 


ที่มา : เว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net