Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์ของสถานีวิทยุ CRI ประชาสัมพันธ์สถานีวิทยุแห่งใหม่ในลาว


 


เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศแห่งชาติจีน (China Radio International - CRI) รายงานว่าจะเปิดสถานีวิทยุระบบ FM คลื่นความถี่ 93 MHz ขึ้นในนครเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และจะเริ่มทดลองออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ และจะออกอากาศอย่างเป็นทางการวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้


 


และนับตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน สถานีวิทยุระบบ FM คลื่นความถี่ 93 MHz แห่งนี้จะออกอากาศวันละ 12 ชั่วโมง 30 นาที ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 22.30 น. ทุกวัน แบ่งการออกอากาศเป็นรายการภาษาลาว 6.5 ชั่วโมง ภาคภาษาอังกฤษ 4 ชั่วโมงและภาคภาษาจีนกลาง 2 ชั่วโมง


 


สำหรับคลื่น FM 93 MHz จากสถานีวิทยุ CRI ของจีนที่กระจายเสียงจากนครเวียงจันทน์จะสามารถรับฟังได้ที่จังหวัดหนองคาย ของประเทศไทยด้วย


 


โดยสถานีวิทยุ FM 93 MHz ของ CRI ในนครเวียงจันทน์ เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลลาว โดยทั้งผู้นำของจีนและลาวจะเข้าร่วมพิธีเปิดการออกอากาศของสถาวิทยุแห่งนี้ด้วย นับเป็นสถานีวิทยุระบบ FM แห่งที่สองที่จีนเปิดในต่างประเทศ ขณะที่วิทยุภาคภาษาต่างประเทศอื่นๆ ออกอากาศมาจากกรุงปักกิ่ง ด้วยระบบคลื่นสั้น


 


ซึ่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา สถานีวิทยุ CRI ได้ส่งกระจายเสียงวิทยุระบบ FM 91.9 MHz ในกรุงไนโรบีเมืองหลวงของประเทศเคนยา และได้มีออกอากาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการพลิกหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์การกระจายเสียงต่อต่างประเทศของจีน


 


สำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศแห่งชาติจีน หรือ CRI ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ.1941 (พ.ศ.2484) เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างชาวจีนและประชาชนทั่วโลก


 


โดย CRI กระจายเสียงวันละ 290 ชั่วโมง ผ่าน 43 ภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย (ในขณะที่สถานีวิทยุ BBC ของอังกฤษกระจายเสียง 33 ภาษา) ทั้งรายการข่าว สถานการณ์ระหว่างประเทศ สารคดีการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


 


ทั้งนี้สถานีวิทยุ CRI ได้กระจายเสียงในภาคภาษาไทยในระบบคลื่นสั้นมาจากกรุงปักกิ่ง โดยเริ่มกระจายเสียงเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยสงครามเย็น เมื่อวันที่ 10 เมษายน ค.ศ.1950 จนถึงปัจจุบัน โดยกระจายเสียงวันละ 2 ครั้ง คือในเวลา 18.30 - 19.30 ผ่านคลื่นสั้น 7.360 KHz และ 9.785 KHz และครั้งที่ในเวลา 20.30 - 21.30 น. ผ่านคลื่นสั้น 9.785 KHz แล15.260 KHz


 


ปัจจุบันสำหรับวิทยุ CRI ภาคภาษาไทยมีเจ้าหน้าที่ 20 คนและทำการกระจายเสียงวันละสองครั้ง รวมสองชั่วโมง มีข่าวประจำวัน บทรายงานข่าวและรายการที่น่าสนใจอื่นๆ


 


ฟังวิทยุ CRI ทางอินเตอร์เน็ต


วิทยุ CRI Online ภาคภาษาไทย http://th.chinabroadcast.cn/


วิทยุ CRI Online ภาคภาษาลาว http://la.chinabroadcast.cn/


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net