Skip to main content
sharethis

รายงานพิเศษ : ขบวนการอนาธิปไตยสีเขียวที่เยอรมัน กับการต่อต้านขยะนิวเคลียร์


 


วิทยากร บุญเรือง


 



 


ท่ามกลางการพัฒนาอุตสาหกรรมบนโลกที่พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นนั้น พลังงานนิวเคลียร์ (nuclear power) ได้ชื่อว่าเป็นพลังงานที่มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่าสูงที่สุดอย่างหนึ่ง --- แต่สิ่งที่หลายๆ คนกลัวมันก็คือ เจ้าผลกระทบจากซากกากเดนที่หลงเหลือจากสิ่งที่ใช้ไปหมดนั้นแล้ว


 


ในยุคสมัยนี้ คงไม่มีใครพูดถึงประวัติศาสตร์อันโหดร้ายที่เชอร์โนบิล (Chernobyl) เพราะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีทำให้การใช้งานการป้องกันมีความปลอดภัยสูง แต่ทว่าหลังจากที่ใช้พลังงานของมันหมดไป กากปฏิกอนเหล่านั้นยังคงมีอายุยาวนานเป็นหลายพันปี --- นั่นคือไปหาใหม่ที่เราต้องเผชิญ


 


นอกจากนี้ นิวเคลียร์เองยังคงเป็นสัญญะ (sign) ที่มนุษย์ทุกผู้ทุกคนติดฝังอยู่ในความกลัวแห่งจิตใต้สำนึก หลังมหาสงครามโลกครั้ง 2 เป็นสัญญะที่ส่อถึงความอัจฉริยภาพของมนุษย์และความโหดร้ายของมนุษย์ที่สามารถย่ำยีสิ่งที่เป็นธรรมชาติ และวิถีที่ไม่ฝืนในสิ่งที่เหนือการควบคุม


 


แต่ในหลายๆ แห่งบนพื้นผิวโลกมนุษย์ใบนี้ การขัดขืนวิถีทางอันอหังการนั้นกำลังเกิด วันนี้ผมจะพาไปดูๆ วิถีของคนตัวเล็กๆ ที่ปฏิเสธอำนาจใหญ่โตของพลังงานนั้น ที่เยอรมนี ...


 


 


000


 


เมื่อวันที่ 10 - 11 - 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์ของยุโรป ได้ร่วมกันต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เพื่อขัดขวางการเดินทางของรถไฟ 12 ขบวนที่บรรทุกเอาขยะนิวเคลียร์มา (nuclear waste) โดยรถไฟขบวนนี้เดินทางมากจากตอนเหนือของฝรั่งเศสมุ่งตรงสู่เยอรมนี


 


ภายใต้การคุ้มกันของตำรวจเยอรมันกว่า 20,000 นาย ในการขนวัตถุที่มีกัมมันตภาพรังสี (radioactive) แรงสูง สู่จุดหมายปลายทางที่หมู่บ้าน Gorleben ทางภาคเหนือของเยอรมนี (คนเยอรมันเรียกแถบนี้ว่า Wendland)


 


ส่วนขบวนการต่อต้านการขนส่งวัตถุอันตรายนี้ เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายกลุ่ม ได้วางแผนการกีดขวางเจ้ารถไฟ 12 ขบวนมรณะนี้ไว้ตลอดระยะทาง 50 กม. ที่มันจะแล่นผ่านไป และอีก 20 กม.ที่มันจะถูกขนย้ายโดยรถบรรทุก --- ทั้งนี้การรณรงค์ขัดขวางรถไฟ 12 ขบวนมรณะครั้งนี้ถือว่าเป็นการโหมโรงของเหล่านักเคลื่อนไหว ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G8 ที่เยอรมันจะเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายนปี ค.ศ. 2007


 


 



 


ตำรวจคุ้มกันรางรถไฟอย่างแน่นหนา


 



 


ผู้ร่วมรณรงค์สร้างสิ่งกีดขวางบนถนนและรางรถไฟ


 



 


ตำรวจไม่สามารถทำอะไรได้หลังจากที่ผู้ร่วมรณรงค์


ทำลายรั้วป้องกัน


 


 



 


ชาวนาก็ออกจากเทือกสวนไร่นามาร่วมรณรงค์กับเขา


 


 



 


และที่จะขาดไม่ได้คือ กองทัพตัวตลก (clown army)


ทัพหน้าแห่งขบวนการอนาธิปไตย ก็ได้ร่วมไปกวนตีน


ตำรวจในงาน


 



 


ฝูงชนจำนวนมากแห่แหนกันไป "ยึดรางรถไฟเอาไว้"


 



 


นักเคลื่อนไหวบางคนล๊อคตัวเองติดกับรางรถไฟ


 


 



 


นี่แหละ เจ้าตัวปัญหา


 


สำหรับการขนส่งกากนิวเคลียร์ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 10 แล้วที่โรงไฟฟ้าของเยอรมันต้องส่งไปผ่านกรรมวิธีด้านความปลอดภัยที่โรงงานในฝรั่งเศสและก็ส่งกลับมาเยอรมันอีกที เพราะในเยอรมนีเองไม่มีโรงงานแบบนี้ หลังจากนั้นก็นำไปสู่โรงเก็บที่หมู่บ้าน Gorleben ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 ซึ่งหลายคนรวมถึงนักเคลื่อนไหวเห็นว่าขาดความปลอดภัย --- แต่การขนย้ายวัตถุอันตรายแบบนี้ยังคงมีสัญญาไปถึงปี 2010


 


เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หนุ่มน้อยนักเคลื่อนไหววัย 22 ปี ชาวฝรั่งเศส "Sebastian Briat" เสียชีวิตเนื่องจากกิจกรรมต่อต้าน ที่เมือง Nancy ในฝรั่งเศส ซึ่งในปีนี้ก็มีการไว้อาลัยให้แก่เขา


 


การต่อสู้เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่กับมนุษย์อย่างปลอดภัย สำหรับในเยอรมนีแล้ว ถือว่ามีความเข้มข้นในระดับหนึ่ง และก็ยังคงจะมีเรื่อยๆ หากฝ่ายปกครองยังคงแต่หวังผลประโยชน์ทางการก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความเจริญของระบบเศรษฐกิจทุนนิยม โดยละเลยเรื่องความปลอดภัยและยังตะบี้ตะบันกระทำการเสี่ยงๆ แบบนี้ต่อไป.


 


000


 


วัฒนธรรมการต่อต้านการขนส่งสิ่งที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบหรือกากปฏิกูลของมัน สู่จุดสูงสุดในทศวรรษที่ 1990"s อันเป็นช่วงพีคของกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติแนวใหม่ ที่โดนนักวิชาการหลายๆ สำนักจัดกลุ่มให้พวกเขาอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบใหม่ (new-socialmovement)


 


โดยส่วนใหญ่แล้ว ฐานกำลังและวิธีการเคลื่อนไหวของพวกเขา จะกระเดียดไปทางการเคลื่อนไหวแบบการนำตัวเอง เป็นกลุ่มก้อนเครือข่ายเล็กๆ และมีวิถีทางในการเข้าท้าทายกับ "ปัญหา" และ "อำนาจ" นั้นด้วยวิธีเผชิญหน้าโดยตรง (Direct-Action) --- และนั่นคือจุดเด่นของการเคลื่อนไหวแบบ "อนาธิปไตย" (anarchists)


 


 


นักอนาธิปไตย อาจจะถูกปรามาสว่าเป็นพวกเด็กเล่นสนุก หรือหันหลังให้รัฐโดยไร้ประโยชน์ และอีกหลายๆ อย่าง ... แต่แน่ล่ะว่าในวิถีปฏิบัติของแต่ละชุดความคิดอุดมการณ์นั้นย่อมมีความแปลกแตกต่างกันออกไป


 


การ "เล่น-ท้าทาย-ขัดขืน" ต่อ "อำนาจ" โดยตรงของนักอนาธิปไตยอาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการต่อสู้ รื้อถอนปัญหา และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่มีความเท่าเทียมให้แก่โลกใบนี้


 


เช่นเดียวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่อำนาจแห่งระบบทุนนิยมได้ขีดเส้นแบ่งและควบคุมมันให้รู้สึกว่าอะไรคือปัญหา และอะไรไม่ใช่ปัญหา อำนาจทุนนิยมได้เข้าไปกำหนดความเป็นไปของธรรมชาติ --- และแน่ละว่านักอนาธิปไตยยอมให้อำนาจที่บิดเบี้ยวนั้นโอหังไปกว่านี้คงจะไม่ได้! ... ถึงแม้ว่ามันเป็นการต่อสู้แบบเล็กๆ ดูงี่เง่าและไร้ผล แต่อย่างน้อยเราก็ได้สู้ล่ะวะ!


 


( ถ้าพวกเอ็งแน่จริงก็ ถอดเสื้อนอกออก ปลดกระดุมซักเม็ดสองเม็ด ปิดแอร์ แล้วก็เรามาสู้บนท้องถนนกะพวกข้าสิ ใจถึงป่าว? นักอนุรักษ์ฯ ในห้องแอร์ทั้งหลาย ;-)


 


 


ประกอบการเขียน - แหล่งข้อมูลแนะนำ


 


http://de.indymedia.org/2006/11/161759.shtml


http://newswire.indymedia.org/en/2006/11/874583.shtml


http://portland.indymedia.org/en/2006/11/349084.shtml


http://portland.indymedia.org/en/2006/11/349118.shtml


http://www.dw-world.de/dw/article/0,,2237191,00.html?maca=en-rss-en-all-1573-rdf


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net