Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 พ.ย. 2549 การศึกษาในสหรัฐฯ พบว่า การจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิดให้แก่ผู้หญิงแต่ละครั้งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้ได้ตลอด 1 ปี จะช่วยให้ผู้หญิงใช้ยาได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 


ยาเม็ดคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์เป็นปกติหากกินเป็นประจำทุกวัน การใช้ยาแบบไม่ต่อเนื่องเป็นเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม สาเหตุหลักที่ผู้หญิงอเมริกันหลายคนไม่สามารถกินยาได้ต่อเนื่องทุกวันเพราะยาหมด


           


โครงการประกันสุขภาพในสหรัฐฯ ส่วนมาก มักจะจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิดให้ผู้หญิงแต่ละครั้งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้ได้เพียง 1 เดือน ทำให้ผู้หญิงต้องออกไปรับยาคุมฯ เป็นประจำ


 


แต่ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Obstetrics & Gynecology แนะนำว่า การจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิดให้ผู้หญิงแต่ละครั้งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้ 1 ปี จะทำให้ผู้หญิงสามารถใช้ยาคุมฯ ได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพลงได้อีกด้วย


           


ดร.ไดอานา กรีน ฟอสเตอร์ และคณะ แห่ง University of California นครซานฟรานซิสโก ศึกษาผู้หญิงมากกว่า 82,000 คนที่ร่วมโครงการของรัฐบาลในการวางแผนครอบครัวสำหรับผู้มีรายได้น้อย การศึกษานี้จ่ายยาเม็ดคุมกำเนิดให้แก่ผู้หญิงแต่ละครั้งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้ได้ถึง 13 รอบของการมีประจำเดือน หรือประมาณ 1 ปี


 


การศึกษาพบว่า ผู้หญิงกลุ่มนี้สามารถทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้อย่างต่อเนื่องสูงเป็น 2 เท่าของผู้หญิงที่ได้รับยาคุมฯ ต่อครั้งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้เพียง 3 เดือน นอกจากนี้ผู้หญิงที่ได้รับยาคุมฯ ครั้งละ 1 ปี ยังมีความต้องการในการทดสอบการตั้งครรภ์ลดลง และค่าใช้จ่ายในด้านอนามัยเจริญพันธุ์ก็ลดลง


           


ข้อเสนอแนะของการศึกษาครั้งนี้คือ การให้หมอมีอิสระในการสั่งจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิดในปริมาณที่มากขึ้น จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ช่วยลดความไม่สะดวกของผู้หญิง และช่วยลดรายจ่ายลงได้อีกด้วย


 


 


 


………………


ที่มา: จดหมายข่าวสื่อสังวาส  www.teenpath.net


   


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net