Skip to main content
sharethis

ประชาไท—23 พ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2549 ที่ผ่านมา สำนักข่าววีโอเอรายงานว่า องค์การแรงงานสากล ILO-International Labor Organization เตรียมพิจารณายื่นฟ้องรัฐบาลทหารพม่าต่อศาลยุติธรรมสากลในข้อหาบังคับใช้แรงงาน ซึ่ง ILO เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าได้สัญญาแล้วว่าจะยุติการบังคับใช้แรงงาน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังมีการบังคับใช้แรงงานอยู่


 


นายริชาร์ด ฮอร์เซย์ เจ้าหน้าที่ประสานงานขององค์การแรงงานสากลสำหรับพม่ากล่าวว่า ทาง ILO จะยื่นเอกสารเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานของรัฐบาลทหารพม่าต่อสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันเป็นผู้ผลักดันให้มีการนำปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าเข้าสู่วาระการประชุมของสหประชาชาติเป็นครั้งแรก


 


นายริชาร์ด ฮอร์เซย์กล่าวด้วยว่า ทางองค์การแรงงานสากลจะพยายามทาบทามศาลอาชญากรสากลให้เอาผิดรัฐบาลทหารพม่าที่กำลังก่อให้เกิดอาชญากรสงครามและเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ


 


"ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่ารัฐบาลทหารพม่าได้ขยายการบังคับใช้แรงงานมากขึ้น อีกทั้งทางองค์การแรงงานสากลก็ไม่ได้รับความก้าวหน้าในการทำงานร่วมกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อคลี่คลายปัญหานี้" นายริชาร์ด กล่าว


 


ตามรายงานขององค์การแรงงานสากล ILO ระบุว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังเพิ่มการบังคับใช้แรงงานพลเรือนโดยที่ไม่จ่ายค่าแรงอย่างหนัก ซึ่งได้แก่การบังคับใช้แรงงานให้กับกองทัพรวมถึงการสร้างถนนหนและโครงการพื้นฐานต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งการบังคับใช้แรงงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่กำลังมีการสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาลและกองกำลังต่อต้าน


 


นายริชาร์ด ฮอร์เซย์ กล่าวอีกว่า การบังคับใช้แรงงานในพม่าจะขจัดลงได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลทหารพม่าให้ความร่วมมือเท่านั้น พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ประตูสำหรับการเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับองค์การแรงงานสากลกำลังเปิดอยู่ แต่อย่างไรก็ตามทางองค์การแรงงานสากลก็ได้ให้คำชี้ชัดว่า หากว่าผู้นำรัฐบาลทหารพม่าต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการดำเนินการของสหประชาชาติก็ควรยื่นข้อเสนอเพื่อยุติการบังคับใช้แรงงานก่อน


 


เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในพม่านั้น ทางด้านสำนักงานสหประชาชาติในนครเจนีวาออกมาระบุว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังละเมิดข้อตกลงของนานาชาติว่าด้วยการบังคับใช้แรงงานอยู่


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net