Skip to main content
sharethis

23 พ.ย. 2549 นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ รมว.พลังงาน เดินทางเยือนพม่าร่วมคณะไปกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ซึ่งคาดว่า จะมีการหารือถึงความร่วมมือด้านพลังงานและกระชับความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ ด้วย ด้านผู้การ กฟผ. เผยเตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับการไฟฟ้าแห่งพม่า เพื่อร่วมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนฮัดจ์ยีในวันที่ 9 ธ.ค.นี้


 


นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยว่า กฟผ.เตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับการไฟฟ้าแห่งพม่า เพื่อร่วมลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนฮัดจ์ยีในวันที่ 9 ธ.ค.นี้


 


สำหรับโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังการผลิต 1.2 พันเมกะวัตต์ ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่าที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งหลังจากลงนามแล้ว กฟผ.จะหาพันธมิตรมาร่วมทุนซึ่งมีทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ โดยขณะนี้จีนให้ความสนใจที่จะร่วมทุนในโครงการนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5-6 ปี


 


นอกจากนี้ ไทยและพม่ายังมีโครงการความร่วมมือก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำสาละวินอีกหลายแห่ง โดยคาดว่าแห่งที่ 2 จะอยู่ที่เขื่อนตะนาวศรีขนาดกำลังผลิตประมาณ 600 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ติดกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์


 


รัฐบาลไทยและพม่าได้หารือร่วมกันเพื่อเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำสาละวิน ซึ่งนอกจากจะขายไฟฟ้าให้ทั้งสองประเทศแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าป้อนให้กับประเทศต่างๆ ในโครงการอาเซียนกริดได้อีกด้วย นายไกรสีห์ กล่าว


 


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net