Skip to main content
sharethis

เอเจนซี - คนร้ายลอบสังหารปิแอร์ เจมาเยล รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเลบาบอน ผู้ต่อต้านซีเรียอย่างเปิดเผย เมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างเลบานอนกับซีเรียยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนเจมาเยลกล่าวโทษซีเรียว่ามีส่วนในเรื่องนี้ อีกทั้งยังน่าจะทำให้ความแตกแยกในเลบานอนยิ่งบานปลาย


 


ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายอย่างน้อย 3 คน พุ่งรถเข้าชนรถของเจมาเยล ขณะแล่นอยู่ในย่านชาวคริสเตียนใกล้ๆกรุงเบรุต และออกมากระหน่ำยิงเจมาเยลด้วยปืนอัตโนมัติติดเครื่องเก็บเสียงในระยะเผาขน


 


เจมาเยล วัย 34 ปี เป็นนักการเมืองต่อต้านซีเรียที่ถูกสังหารเป็นรายที่ 6 ในรอบเกือบ 2 ปี และการลอบสังหารครั้งนี้ทำให้วันชาติเลบานอน 22 พ.ย. กลายเป็นวันแห่งความเศร้าสลด โดยเลบานอนเริ่มไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันให้แก่เจมาเยล ในวันที่ 22 พ.ย.


 


แน่นอนว่าการลอบสังหารครั้งนี้ เพิ่มความตึงเครียดภายในเลบานอน ท่ามกลางวิกฤติการเมืองอันหนักหน่วงระหว่างกลุ่มต่อต้านซีเรียซึ่งเป็นเสียงส่วนมาก กับกลุ่มตรงข้ามที่นิยมซีเรีย นำโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้กลุ่มนิยมซีเรียต้องการโค่นล้มรัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่ทางกลุ่มเห็นว่าเป็นรัฐบาลที่เข้าข้างสหรัฐฯ


 


ซาอัด อัลฮาริรี บุตรชายของ ราฟิค อัลฮาริรี อดีตนายกฯ ต่อต้านซีเรียผู้ถูกลอบสังหารเมื่อปีที่แล้ว ได้ออกมากล่าวโทษซีเรียในเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้


 


"เราเชื่อว่าฝีมือของซีเรียนั้นปรากฏอยู่ทุกแห่งหน" ฮัลฮาริรีกล่าวหลังจากที่เจมาเยลถูกยิงไม่นาน


 


นานาชาติก็ร่วมประณามการสังหารในครั้งนี้ เช่นเดียวกับนักการเมืองเลบานอนจำนวนมาก ซึ่งต่างกล่าวหาซีเรียว่าสังหารเจมาเยล และยังมีส่วนรับผิดชอบในการสังหารอดีตนายกฯฮาริรีเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย


 


แต่ทางซีเรียก็ออกมาประณามการสังหารและปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ


 


ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติเห็นชอบกับแผนจัดตั้งศาลพิเศษระหว่างประเทศ เพื่อไต่สวนผู้ต้องสงสัยในคดีสังหารฮาริรี โดยเป็นที่คาดหมายกันว่าอาจมีการลากโยงไปจนถึงผู้นำซีเรียได้ ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงจะต้องขอความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเลบานอนก่อนที่จะตั้งศาลได้ แต่รัฐบาลเลบานอนยังแบ่งเป็นสองฝ่ายกับการจัดตั้งศาลดังกล่าว


 


เจมาเยล ก็เป็นสมาชิกครม.คนหนึ่งที่ออกเสียงสนับสนุนแผนจัดตั้งศาลของสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


รัฐมนตรี 6 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดมาจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ลาออกก่อนจะมีการออกเสียงดังกล่าว ทำให้รัฐบาลอยู่ในสภาพวิกฤต และทำให้ประธานาธิบดีเอมิล ลาฮูด ซึ่งเป็นผู้ที่สนับสนุนซีเรีย ออกมาประท้วงเช่นกัน โดยกล่าวว่าการที่รัฐบาลสนับสนุนให้ตั้งศาลพิเศษระหว่างประเทศนั้นเป็นสิ่งไม่ชอบธรรม


 


สำหรับร่างของเจมาเยลถูกนำส่งกลับบ้านเกิดที่เมืองเบคฟายา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเบรุต โดยมีผู้สนับสนุนเขาหลายร้อยคนเดินตามหลังขบวนศพ ชูรูปภาพของเจมาเอล และโบกธงสีขาว-เขียวซึ่งเป็นธงประจำพรรคของเขา


 


พิธีศพของเจมาเยลจะจัดขึ้นโดยพันธมิตรกลุ่มต่อต้านซีเรียปลุกเร้าให้คนมาร่วมงานให้มาก


         


วาลิด จัมบลาต ผู้นำนิกายย่อยดรูซ ซึ่งเป็นมุสลิมกลุ่มต่อต้านซีเรีย กล่าวโทษซีเรียในการสังหารเจมาเยล และกล่าวว่าเขาคาดว่าจะมีการสังหารมากกว่านี้เพื่อล้มรัฐบาล


 


"ดูเหมือนว่ารัฐบาลซีเรียจะทำการสังหารต่อไป ผมคาดว่าจะมีการลอบสังหารมากกว่านี้ แต่ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร เรายังอยู่และเราจะเป็นฝ่ายชนะ" เขากล่าว


 


ผลการสืบสวนขององค์การสหประชาชาติที่เปิดเผยออกมาชิ้นหนึ่ง แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเลบานอนและซีเรีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารอดีตนายกฯฮาริรี แต่ซีเรียก็ปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ


 


ซาอัด บุตรชายของฮาริรีและพวกพ้อง กล่าวหาซีเรียว่าสังหารเจมาเยลเพื่อพยายามขัดขวางการตั้งศาลของยูเอ็น โดยหากรัฐมนตรีอีกเพียง 2 คน เสียชีวิตหรือลาออก ก็จะทำให้รัฐบาลของนายกฯซินิออราล่มลงได้


 


ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์และพันธมิตร ก็ขู่จะยึดถนนเพื่อโค่นล้มรัฐบาลซินิออรา โดยกล่าวว่ารัฐบาลสูญเสียความชอบด้วยกฎหมายเพราะไม่มีตัวแทนจากมุสลิมชีอะห์เข้าร่วมอีกต่อไป


         


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับฮิซบอลเลาะห์เผยว่า การสังหารคราวนี้อาจทำให้ทางกลุ่มต้องทบทวนแผนการที่วางไว้และเลื่อนการประท้วงออกไปก่อน


 


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net