ศาลรับคำร้องเพิกถอน "อสมท." ออกจากตลาดหุ้นไว้พิจารณาแล้ว

24 พ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้องขอให้ยกเลิกการแปรรูป บมจ.อสมท.ไว้พิจารณา หลังจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น (คปต.) นางรัชนี แมนเมธี ประธานชมรมมือสะอาด และนายวฤทธ์ ชินสาย เลขาธิการชมรมมือสะอาด ในฐานะประชาชนผู้บริโภคสื่อ ยื่นคำร้องฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันเดียวกัน

 

โดยคำร้องดังกล่าว ขอให้ยกเลิกและเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีผลให้โอนบรรดากิจการ สิทธิ หนี้ ความรับผิดชอบ และทรัพย์สินของ อสมท.ไปเป็นของ บมจ.อสมท รวมทั้ง พ.ร.ฎ.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิก พ.ร.ฎ.จัดตั้ง อสมท.

         

ทั้งนี้ ผู้ฟ้องระบุว่า ขั้นตอนการแปรรูป อสมท.ไปเป็น บมจ.อสมทขัดกับ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ และคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้ง บมจ.อสมท ได้รับอำนาจพิเศษให้ดำเนินการยกเลิก อสมท.โดยไม่ต้องเสนอให้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณา

 

ประธานคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ (พ.ต.ท.ทักษิณ) ถือหุ้นในบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.ไอทีวี ซึ่งเป็นกิจการประเภทเดียวกันกับ อสมท.

 

คลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์เป็นสมบัติของชาติถือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ได้จัดสรรไว้ให้กับหน่วยงานของรัฐใช้ประโยชน์เพื่อประชาชนและส่วนรวม การโอนไปให้บริษัทเอกชนในตลาดหลักทรัพย์ย่อมไม่ถูกต้องตามหลักของกฎหมายมหาชน คำฟ้อง ระบุ

 

นอกจากนี้ ยังขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 40 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม มาตรา 80 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 และ 1305 ตลอดจนหลักประกันสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญ และขาดความโปร่งใส

 

การให้กระทรวงการคลังต้องค้ำประกันหนี้ของ บมจ.อสมท จึงไม่เป็นธรรม เพราะเป็นการเอาเงินจากภาษีอากรของประชาชนไปค้ำประกันหนี้ที่ไม่ใช่ของรัฐ คำฟ้อง ระบุ

         

ผู้ฟ้องระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการแปรรูป อสมท.ไปเป็น บมจ.อสมท และต้องการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะที่มีผลกระทบต่อส่วนได้เสียของประชาชนและประเทศชาติ ตลอดจนไม่ต้องการให้การแปรรูปดังกล่าวมีลักษณะเอาเปรียบคู่แข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม และเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาครอบครองกิจการที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

 

        

 

................

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท