Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 พ.ย. 49     สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.. ในวาระที่ 1 แล้ว มีมติเห็นชอบ 115 เสียง ไม่เห็นชอบ 5 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญจำนวน 33 คน


 


โดยในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาตินี้ เป็น พ.ร.บ.ที่ขยายความเข้าใจเรื่องสุขภาพออกมาในมิติที่กว้าง จะทำให้สังคมไทยมีเครื่องมือสำคัญที่จะเปิดให้ทุกฝ่ายในสังคมได้เข้ามาร่วมกันทำงานสร้างสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และ พ.ร.บ.ฉบับนี้จะปูทางให้มีการจัดทำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพเพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางของระบบสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งกำหนดให้ปรับได้ทุก ๆ 5 ปี ดังนั้น พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติฉบับนี้ จะเป็นร่มใหญ่ของเรื่องสุขภาพทั้งหมด


 


ก่อนปิดการประชุม นพ.มงคล เสนอให้มีการแปรญัตติภายใน 7 วัน และนัดประชุมกรรมาธิการนัดแรกในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net