Skip to main content
sharethis

25 พ.ย. 2549 นพ.สมยศ ณรงค์ศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเอดส์โลกเพื่อให้ทั่วโลกจัดรณรงค์ป้องกันและแก้ปัญหาเอดส์ปีนี้ กำหนดคำขวัญว่า "Stop AIDs, Keep the Promise" ถอดความเป็นภาษาไทยว่า "เอดส์หยุดได้...ร่วมใจรักษาสัญญา"


 


คาดว่าในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีสะสมกว่า 1.08 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 534,065 คนและกว่า 500,000 คนยังมีชีวิตอยู่ ส่วนใหญ่ยังติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย เมื่อพิจารณาตามกลุ่มอายุพบว่ากลุ่มวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีสูงขึ้นจากการสำรวจใน 2 ปีที่ผ่านมา เยาวชนไทยติดเชื้อเอชไอวีประมาณ 16,000 คน หรือวันละ 40 คน กลุ่มหญิงฝากครรภ์อายุน้อยกว่า 20 ปี ติดเชื้อเอชไอวี ร้อยละ 0.44


 


เพื่อแก้ปัญหาเอดส์ในเยาวชนทาง สธ.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งภาครัฐและเอกชนมีมาตรการป้องกันเอดส์อย่างเป็นรูปธรรมโดยเน้นให้เยาวชนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรหรือถ้ามีเพศสัมพันธ์ต้องรู้จักใช้ถุงยางอนามัย


 



นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะเดินหน้าขยายบริการถุงยางอนามัยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นเยาวชน ทั้งการให้ฟรีและการตั้งตู้หยอดเหรียญส่งเสริมให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้ง่ายขึ้น โดย สธ.มีเป้าหมายลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ลงให้ได้ครึ่งหนึ่งคือ ในปี 2553 จะมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ไม่เกิน 5,300 ราย ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2550 จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เกิน 12,000 ราย



         


 



……………………….


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net