Skip to main content
sharethis

25 พ.ย. 2549 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก กล่าวถึงงานภาพรวมการแก้ปัญหาพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองกำลังผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชื่อมต่อการทำงานกับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 การทำงานทุกอย่างต้องชัดเจน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างหาคนเข้าไปทำงาน โดยจะคัดเลือกคนที่มีความรู้ มีขีดความสามารถ และเป็นคนดีเข้าไปแก้ปัญหา โดยเฉพาะ ศอ.บต. กับ พตท. จะแยกกันทำงานชัดเจน


        


 "ศอ.บต.จะมีจุดเด่นเรื่องการดูแลความยุติธรรมให้เกิดขึ้น ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากความไม่ยุติธรรม ต่อไปหน่วยงานนี้จะให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีเอกภาพและเป็นธรรมในการดูแลทุกข์สุขประชาชน รวมถึงดูแลด้านเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่ พตท. จะมีกำลังจากพลเรือน ตำรวจ และทหาร เข้ามาสนธิกำลัง หากเกิดเหตุการณ์ก็จะไปปฏิบัติภารกิจได้ทันที" เสนาธิการทหารบก กล่าว


         


ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงสร้างการทำงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในใหม่ช่วยการแก้ปัญหาภาคใต้อย่างไร พล.อ.มนตรี ตอบว่า โครงสร้างโดยรวมเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือ กอ.รมน.ภาค ทำหน้าที่ควบคุม กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งใน 4-5 ปีที่ผ่านมากอ.รมน.ภาค และกอ.รมน.จังหวัดอยู่ในระดับบังคับบัญชาเดียวกัน ทำให้ปกครองกันไม่ได้ แต่โครงสร้างใหม่ กอ.รมน.จังหวัด อยู่ภายใต้ กอ.รมน.ภาค


         


"ดังนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเป็น ผอ.รมน.ภาค 4 มีอำนาจดูแลเต็มที่ และเป็นผู้บังคับบัญชาผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกรอบนโยบายได้ ซึ่งทำให้สายการบังคับบัญชามีความแน่นแฟ้นและมีเอกภาพมากขึ้น และแม่ทัพภาคที่ 4 ก็สามารถเลือกคนดีเข้าทำงาน และให้คนไม่ดีพ้นหน้าที่ได้ นอกจากนี้ กอ.รมน. จะมีศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคง โดยมีตัวแทนหน่วยงานต่างๆจากทุกกระทรวงเข้ามาร่วมประสานงาน เมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น กอ.รมน.จะมีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ปัญหา" พล.อ.มนตรี กล่าว


                   


พล.อ.มนตรี กล่าวอีกว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง พล.อ.สนธิ เป็น ผอ.รมน. แล้ว นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่น้อยลงและมอบหมายให้ พล.อ.สนธิ ลงพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เกิดความสันสนและไม่ต้องเสียเวลามาต้อนรับผู้บังคับบัญชา โดยได้มอบอำนาจรับผิดชอบการแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จให้ พล.อ.สนธิ ซึ่งขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่พยายามดึงมวลชนให้ต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการสร้างแรงกดดัน ที่ผ่านมาหลังนายกรัฐมนตรีได้ขอโทษ ฉีกบัญชีดำ และปล่อยผู้ต้องหาคดีตากใบ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามใช้วิธีต่างๆ เพื่อแย่งมวลชนกลับคืน


 


ทั้งนี้ เสนาธิการทหารบก เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีระบุให้พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้มีการลงทุนน้อยและเศรษฐกิจไม่ดี โดยนักลงทุนได้มาร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านการลดภาษี ซึ่งรัฐบาลก็เห็นด้วยและมอบหมายให้กระทรวงการคลัง รับไปพิจารณาว่าจะลดภาษีเรื่องใดบ้าง เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนและพยุงเศรษฐกิจในพื้นที่


 


เราใช้คำว่าเฉพาะกิจหมายถึงการดำเนินการลักษณะชั่วคราว และคำว่าพิเศษต่อท้าย เพราะเป็นการดำเนินการในภาวะไม่ปกติ นอกกฎเกณฑ์ปกติ โดยสิ่งที่เน้นคือการจ้างงาน เพราะคนในพื้นที่ไม่มีงานทำ จึงต้องเพิ่มการจ้างงานเข้าไปในพื้นที่ และให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภคมากขึ้น


         


 


....................


เรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net