บ้านกรูดร้อน ร้องศูนย์ดำรงธรรม นายกเทศมนตรีทุจริต

ประชาไท—25 พ.ย. 2549 เทศบาลบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์มีเรื่องร้อนๆ อีกครั้งเมื่อนายกเทศมนตรีถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมทุจริต เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นเข้าสอบถามข้อมูลพบหลายโครงการถูกชาวบ้านสงสัย

 

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เข้าพบนายจีรวุฒิ แจวสกุล นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายจีรวุฒิ ซึ่งเกิดข้อสงสัยว่ามีการทุจริตหลายเรื่อง เช่น การซื้อที่ดิน 3 แปลงจากญาติตัวเอง โดยไม่ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้อง แปลงแรกซื้อเพื่อนำไปทำตลาดสด แปลงที่สองเพื่อขนย้ายชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมที่อาศัยบ้านน็อกดาวน์ โครงการเอื้ออาทร และแปลงที่สามเพื่อจัดทำบ่อกำจัดขยะ

 

ซึ่งที่ดินทั้ง 3 แปลงยังไม่นำมาใช้ประโยชน์ และขณะนี้ คปต. กำลังตรวจสอบว่าซื้อที่ดินเกินราคาจริงหรือไม่ รวมถึงสั่งจ่ายเงินจากกองคลังเทศบาลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทุจริตในการจัดซื้อพัสดุหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังพบกรณีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้ปฏิบัติงานจริงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 เป็นต้นมา แต่ได้มีการเบิกจ่ายเงินเดือนค่าตอบแทนจำนวนเกือบ 4 แสนบาท ซึ่งตามระเบียบจะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ และต้องลงเวลาในการปฏิบัติงาน

 

รวมถึงมีกรณี การเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับศึกษาดูงานด้านยาเสพติดจำนวน 200 คน ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาซึ่งพบว่ามีใบเสร็จไม่ตรงกับจำนวนที่จ่ายไปจริงด้วย

 

นายวีระ กล่าวว่า กรณีการการเบิกจ่ายเบิกงบประมาณทีมีส่วนเกินค่าเช่ารถไปศึกษาดูงานด้านยาเสพติดที่ จ.อุบลราชธานี โดยทำเอกสารอันเป็นเท็จส่อไปในทางทุจริต ตนจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น (กถ.) เพื่อดำเนินการเอาความผิดต่อไป

 

แหล่งข่าวในพื้นที่เปิดเผยว่า หลังจากนายวีระ เลขาฯคปต.กลับจากตรวจสอบการคอรัปชั่นของนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกรูดแล้วนั้น ได้มีผู้มีอิทธิพลใช้ชื่อ "หมาน้อย" เข้าข่มขู่พนักงานเทศบาล เนื่องจากเข้าใจว่าพนักงานเทศบาลและปลัดเป็นผู้ให้ข้อมูลการร้องเรียน คปต.ในครั้งนี้

 

นายกฯ บ้านกรูด ตั้งกรรมการสอบเอาผิดวินัยปลัดและพนักงานเทศบาลหลังให้ข้อมูลคปต.

ต่อมานายจีรวุฒิ นายกเทศมนตรีบ้านกรูดได้ทำหนังสือถึงนายประดิษฐ์ ยมานันท์ นายอำเภอบางสะพาน และทำหนังสือส่งต่อไปสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถึงนายสุเทพ มลสวัสดิ์ เพื่อขอความเห็นชอบขอรายชื่อ จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เอาผิดทางวินัยกับปลัดและพนักงานเทศบาลบ้านกรูดที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ นายประดิษฐ์ ยมานันท์ นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนเอาผิดทางวินัยปลัดเทศบาลและพนักงานเทศบาลบ้านกรูด เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกเทศมนตรีบ้านกรูดโดยตรง ซึ่งทางอำเภอไม่มีผู้ชำนาญการในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในครั้งนี้ ซึ่งนายกเทศมนตรีบ้านกรูดต้องสรรหาผู้มีความรู้ความสามารถ และวางตัวเป็นกลางเข้าเป็นคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เอาผิดวินัยกับปลัดและพนักงานเทศบาลที่เกี่ยวข้อง

 

ด้านนายสุเทพ มลสวัสดิ์ ท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การสอบสวนเอาผิดทางวินัยกับปลัดและพนักงานท้องถิ่น นายกเทศมนตรีบ้านกรูดมีอำนาจสามารถทำได้ ตนมีหน้าที่เพียงประสานนำเสนอรายชื่อกรรมการที่คิดว่าเป็นกลาง เพื่อเสนอรายชื่อให้นายกเทศมนตรีบ้านกรูดเท่านั้น หลังจากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงจะสรุปสำนวนตรวจสอบ ส่งเรื่องมาให้ท้องถิ่นจังหวัดเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ดี คงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกตรวจสอบด้วย

 

"ขอเรียนว่า คปต.เป็นเพียงองค์กรอิสระที่ตั้งอย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่ใช่องค์กรของรัฐ ซึ่งผลการตรวจสอบของคปต.คงไม่มีผลต่อนายกเทศบาลบ้านกรูด เพราะคปต.เมื่อตรวจสอบต้องส่งเรื่องต่อให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช) หรือคณะกรรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง " นายสุเทพกล่าว

 

พนักงานเทศบาลถูกหญิงลึกลับโทรศัพท์ข่มขู่ฆ่า เข้าร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมพร้อมปลัดเทศบาล

จากนั้น วันที่18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาได้มีโทรศัพท์จากหญิงลึกลับ โทรข่มขู่เอาชีวิตนายไพรสน อุทธบูรณ์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนซึ่งย้ายมาบรรจุใหม่โดยเสียงลึกลับดังกล่าวกล่าวหาว่านายไพรสนเป็นผู้แจ้งเรื่องราวทุจริตในท้องที่แก่ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สยามรัฐ นายไพรสน จึงเดินทางเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ส.ภต.ธงชัย ซึ่งร้อยเวรรับเรื่องแจ้งความ แต่เนื่องจากนายไพรสนไม่ได้ระบุชื่อและเบอร์โทศัพท์คนโทรข่มขู่ฆ่า ทางสภต.ธงชัย จึงไม่สามารถออกหมายเลขบันทึกประจำวันได้

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายไพรสน ได้เข้าแจ้งความที่สภ.ต.ธงชัย และได้เดินทางที่จะกลับมานำเอารถจักรยานยนต์ กลับพบสภาพรถถูกถอดล้อ ถอดโซ่ ถอดน็อตหางปลาบริเวณแกนเพลาด้านหลังหลุดออกเกือบหมด ทำให้ไม่สามารถนำมาขับขี่ใช้งานได้

 

ต่อมาพนักงานท้องถิ่นเทศบาลบ้านกรูดประกอบด้วยปลัดเทศบาล หัวหน้ากองสาธารณะสุข หัวหน้าส่วนกองคลัง เจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้ นายช่างโยธา และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ได้ร่วมลงชื่อทำหนังสือร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรมไปที่ศูนย์ดำรงธรรมโดยยื่นเอกสารต่อจ่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งต่อให้นายสนิท บุญก่อสกุล ปลัดจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำคนผิดมาลงโทษ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้โทรศัพท์เพื่อจะขอสัมภาษณ์นายจีรวุฒิ แจวสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านกรูด แต่นายจีรวุฒิไม่ยอมรับสายโดยตัดสายทิ้งไป

 

นายธานันดร์ นิลดำ ปลัดเทศบาลตำบลบ้านกรูด อ.บางสะพาน กล่าวว่าเขาพร้อมเพื่อนพนักงานเทศบาลบ้านกรูดจะรวบรวมรายชื่อ เพื่อทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กรณีนายจีรวุฒิ แจวสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านกรูด ใช้อำนาจหน้าที่อย่างไม่มีเป็นธรรม และพยายามกดดันเจ้าหน้าที่ที่ให้ข้อมูลแก่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการ คปต.

 

ภายหลังรับหนังสือร้องเรียนแล้ว นายสนิท บุญก่อสกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจะตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบหาข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความขัดแย้ง และจะให้ความเป็นธรรมด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนั้นจะนำเสนอเรื่องให้นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วินิจฉัยตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท