Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 พ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีชี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่มีอำนาจออกคำสั่งห้ามโฆษณาเหล้าก็ต้องยอมรับคำวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม สธ. จะผลักดันการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไป โดยจะนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ย.นี้


 



อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้คณะทำงานของ สธ.กำลังหาช่องทางที่จะส่งเรื่องไปให้กฤษฎีกาทบทวนคำวินิจฉัยในเรื่องนี้อยู่ ดังนั้น ระหว่างการทบทวนคำสั่ง อย.จึงจำเป็นต้องเลื่อนการบังคับใช้จากวันที่ 3 ธ.ค.ออกไปก่อน แต่ สธ.ก็ยังเดินหน้าในการชี้แจงแนวทางและมาตรการในการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ให้สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ซึ่งจะประชุมในวันที่ 27 พฤศจิกายนต่อไป เพราะแม้จะมีการเลื่อนบังคับใช้คำสั่ง อย.ออกไป แต่ สธ.ก็ต้องเตรียมการเอาไว้ เพราะยังไงก็ต้องมีการคุมโฆษณาแอลกอฮอล์แน่นอน แม้จะไม่บังคับใช้วันที่ 3 ธ.ค. แต่ในอนาคตก็ต้องบังคับใช้อยู่ดี


 



เมื่อถามว่า ในการออกคำสั่งดังกล่าวเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนใด นพ.มงคล กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้เป็นนโยบายของ สธ.ที่จะควบคุมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แต่นักกฎหมายอาจตีความไม่เหมือนกัน ดังนั้น ต้องมาหารือร่วมกัน เท่าที่ทราบก่อนจะออกคำสั่งนี้ อย.ก็มีนักกฎหมายมาช่วยพิจารณาทุกขั้นตอน นักกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ร่วมประชุมหารือกันทุกครั้ง มาร่วมประชุมหารือกัน และผ่านเรื่องไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนั้น การมาบอกว่าไม่ชอบก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ ซึ่งนักกฎหมายต้องมานั่งพูดคุยกัน


 



ต่อข้อถามว่า คิดว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังคำวินิจฉัยดังกล่าวหรือไม่ นพ.มงคล กล่าวว่า เขาไม่คิดว่ามีอะไร แต่อาจมีปัญหาด้านความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันต่อไป เขาไม่อยากพูดถึงความสูญเสียของสังคมที่เกิดจากการไม่บังคับใช้คำสั่ง อย. แต่อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรในการดูแลเยาวชนของชาติให้ไปสู่แนวทางที่ดี เป็นคนมีคุณค่าต่อสังคม ไม่ได้ไปหลงในอบายมุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net