Skip to main content
sharethis

26 พ.ย. 2549 นายยาพ เดอะ โฮพ เชฟเฟอร์ เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต แถลงที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำ นาโตทั้ง 26 ชาติ ที่กรุงริกา ประเทศลัตเวีย ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ย. ที่ประชุมน่าจะบรรลุข้อตกลงในการเคลื่อนย้ายกองกำลังจากพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน ซึ่งมีความสงบเรียบร้อยไปยังพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในกรณีฉุกเฉิน แม้สมาชิกบางประเทศจะไม่เต็มใจสนับสนุนการเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี สเปน อิตาลี และฝรั่งเศส เพราะเกรงการสูญเสียชีวิตทหาร ซึ่งปัจจุบันมีทหารต่างชาติเสียชีวิตในอัฟกานิสถานแล้วเกือบ 120 นาย อย่างไรก็ตาม นายเชฟเฟอร์เชื่อว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ แต่ไม่ระบุว่าจะจัดส่งกองกำลังจากประเทศใดเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุรุนแรง นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะย้ำพันธกิจในการรักษาความปลอดภัยและการฟื้นฟูอัฟกานิสถานในระยะยาว เพื่อป้องกันมิให้ชาวอัฟกันหันกลับไปสนับสนุนกลุ่มตอลีบันที่ถูกกองกำลังพันธมิตรโค่นล้มเมื่อปี


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net