Skip to main content
sharethis

27 พ.ย. 2549 สำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 ว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พม่าในเมืองมูดอน ในรัฐมอญได้มีคำสั่งให้ยุติการถ่ายทำวิดีโอของชาวมอญ ที่ถ่ายทำเกี่ยวกับศิลปะวัฒนะธรรม ภายใต้ชื่อ "มรดกแห่งศิลปะวัฒนะธรรม"


 


 รายงานระบุว่า ก่อนการถ่ายทำวีดีโอชุดดังกล่าวทางคณะกรรมการวรรณคดีและศิลปะวัฒนะธรรมของมอญได้ไปยื่นคำขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่พม่าที่ในท้องที่และได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย แต่หลังจากการถ่ายทำผ่านพ้นไปเพียงหนึ่งวัน ทางคณะผู้ถ่ายทำได้ถูกเจ้าหน้าที่สภาสันติภาพและการพัฒนาเมืองซึ่งรับผิดชอบในท้องที่สั่งให้ยุติการถ่ายทำดังกล่าวโดยที่ไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ


 


ทั้งนี้ คณะกรรมการวรรณคดีและศิลปะวัฒนะธรรมของมอญดังกล่าวได้ถ่ายทำเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีวัฒนะธรรมของชาวมอญและเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งการถ่ายทำครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประเพณีวัฒนะธรรมของชาวมอญ รวมทั้งเพื่อให้ชาวมอญรุ่นหลังได้เข้าใจและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนะธรรมของตัวเอง


 


 


 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net