Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 พ.ย. 49 เวลา 13.00 . นายสามารถ มีเจริญ หรือน้องน้ำหวาน ร่วมกับเครือข่ายทำงานเพื่อสนับสนุนและปกป้องสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ เตรียมยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง และสัสดีจังหวัดลพบุรี ต่อศาลปกครอง ที่อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ชั้น 31 ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ


 


จากกรณี นายสามารถ มีเจริญ หรือน้องน้ำหวาน ซึ่งเป็นบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ (Transexual) ได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินประจำปี 2548 ที่ศาลาประชาคม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2548 และได้ใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน(สด.43) ที่ระบุว่า "เป็นโรคจิตถาวร" ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหาย กลายเป็นผู้มีสถานะเป็นเสมือนบุคคลไร้ความสามารถ ซึ่งอาจถูกโต้แย้งสิทธิในการทำนิติกรรม ไม่สามารถสมัครงานในหน่วยงานรัฐและเอกชน รวมทั้งไม่สามารถจัดทำเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง


 


เนื่องจากใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) เป็นหลักฐานประจำตัวสำคัญที่จะต้องใช้ประกอบในการสมัครงานเข้ารับราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัท ห้างร้านต่างๆ ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมก็ตระหนักดีโดยระบุไว้เป็นคำเตือนด้านหลังเอกสารดังกล่าว และยังได้ออกประกาศกระทรวงกลาโหม ให้องค์กร บริษัท สถานประกอบการต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบเอกสารทางทหาร ก่อนรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการหรือรับเข้าทำงานอีกด้วย


 


นอกจากนั้น การรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานเอกชนทั่วไป จะกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครในเบื้องต้น ว่าต้องไม่เป็นบุคคลไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ


 


ดังนั้นเมื่อนายสามารถ มีเจริญ หรือน้องน้ำหวาน ได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน(สด.43) ที่ถูกระบุว่า "เป็นโรคจิตถาวร" จึงทำให้ไม่สามารถสมัครเข้ารับราชการ สมัครเข้าทำงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชนทั่วไปได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ


 


และเมื่อได้ยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้แก้ไขข้อความในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) และในเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการตรวจเลือกทหาร แต่ก็ไม่ได้รับการดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด ทั้งที่มีการระบุคำเตือนไว้ด้านหลังใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน(สด.43) ว่า "หากผลการตรวจเลือกซึ่งระบุไว้ในใบรับรองผลนี้ไม่ถูกต้องตรงความเป็นจริง ให้ทหารกองเกินใช้หลักฐานนี้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ในทุกโอกาส"


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น นายสามารถ มีเจริญ หรือน้องน้ำหวาน ร่วมกับเครือข่ายทำงานเพื่อสนับสนุนและปกป้องสิทธิบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ จึงได้ยื่นขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา ให้บุคคล/องค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เพิกถอนหรือแก้ไขข้อความในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43), ใบสำคัญสำหรับคนจำพวกที่ 4 (สด.5) และใบสำคัญให้พ้นราชการทหาร (สด.9) ของผู้ฟ้องคดีที่ระบุว่า ผู้ฟ้องคดี "เป็นโรคจิตถาวร"


                                                    


โดยทางเครือข่ายทำงานฯ หวังว่าคำพิพากษาดังกล่าว จะมีส่วนทำให้ผู้เดือดร้อนคนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) ซึ่งคาดว่าคงมีเป็นจำนวนมาก ได้รับการแก้ไขข้อความในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) ด้วยเช่นกัน




ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net